Bên bờ hạnh phúc

         Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Liên hoan đờn ca tài tử Nam Bộ 2012 đã được khai mạc tại huyện Vũng Liêm tối 15/11. Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể Thao – Du lịch Vương Duy Biên cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đến dự.

 

          Mặc dù thời tiết tối qua tại huyện Vũng Liên không mấy thuận lợi nhưng ngay từ rất sớm trước giờ khai mạc Liên hoan đã thu hút đông đảo người dân đến xem. Mọi người háo hức vì đây là lần đầu tiên Liên hoan đờn ca tài tử với qui mô cấp khu vực được tổ chức tại địa phương.  

          Tham dự Liên hoan có hơn 200 nghệ nhân, nghệ sỹ đến từ 16 đơn vị tỉnh, thành phố phía Nam có phong trào đờn ca tài tử mạnh như TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Ninh, Sóc Trăng, Bình Dương, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, An Giang, Bến Tre, Long An, Đồng Nai, Cà Mau, Tiền Giang, Bạc Liêu và Vĩnh Long.

          Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, khẳng định nghệ thuật đời ca tài tử là một trong những nhân tố quan trong góp phần tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc, là loại hình nghệ thuật âm nhạc dân gian đặc trưng và đã trở thành món ăn tình thần không thể thiếu trong đời sống người dân các tỉnh, thành Nam Bộ.

          Đến với Liên hoan đờn ca tài tử Nam Bộ 2012, mỗi địa phương xây dựng một chương trình có thời lượng từ 40 – 50 phút với 5 hoặc 6 tài tử đờn và 4- 5 tài tử ca, không phải là nghệ sỹ chuyên nghiệp. Nội dung các tiết mục tập trung ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần bất khuất của dân tộc giai đoạn 1930 – 1975; những thành tựu của Đảng và nhân dân ta trong thời kỳ đổi mới; những nhân tố mới, những điển hình tiêu biểu trong các hoạt động lao động, sản xuất, chiến đấu… Đặc biệt là ca ngợi công lao của những người con ưu tú của Vĩnh Long như cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

          Kết thúc Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ 2012, Ban Tổ chức sẽ trao một giải A, một giải B cho các tiết mục xuất sắc và một số giải phụ. Liên hoan diễn ra từ ngày 15 đến ngày 21/11./.

         Tấn Xuân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *