Bên bờ hạnh phúc

Phú Quốc-  một vùng đất nổi tiếng về du lịch nhưng cũng là vùng đất đầy tiềm năng về sản xuất nông – lâm – ngư -nghiệp. Những năm gần đây, hoạt động nuôi cá trong lồng bè ven biển ở Phú Quốc được xem là mô hình đầy triển vọng giúp bà con xứ đảo này phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.

 

Nhờ có chủ trương của chính quyền và ngành chức năng địa phương, nhiều bà con trên đảo có cơ hội nuôi cá đổi đời. Điển hình như ở Thị trấn An Thới, xã Bãi Thơm, đảo Thổ Chu, xã Gành Dầu,… hiện nay có khá nhiều hộ nuôi, chủ yếu là các loại cá bống mú và cá bớp. Mới chỉ sau vài năm mà số lồng bè nuôi cá ở đây đã lên đến trên 500, với tổng diện tích hơn 18 ngàn m2, sản lượng cung ứng hàng năm gần 500 tấn cá thương phẩm. Tốc độ phát triển này phần nào nói lên được tính hiệu quả của mô hình.

Gia đình anh Trần Quốc Trung ở ấp Rạch Vẹm, xã Gành Dầu là một trong những hộ nuôi cá lồng trên biển thành công ở đây. Với 15 lồng bè này, hơn 3 năm nay, năm nào gia đình anh cũng thu lãi vài trăm triệu đồng.

 

Lập nghiệp nơi xứ đảo, buổi đầu gia đình anh Trung cũng sống bằng nghề đánh bắt cá ven bờ như nhiều ngư dân nghèo khác. Đến năm 2007, sau khi tìm hiểu nghề nuôi, anh trút hết vốn đầu tư nuôi 01 lồng, thấy có kết quả, năm sau anh đầu tư nhiều hơn năm trước, đến năm 2012 này anh đã có trong tay 15 lồng cá .

Anh Trung chia sẻ, tuy nuôi cá mú nhẹ vốn và thu lời cao hơn cá bớp, nhưng lại khó nuôi. Do đó anh chọn cá bớp là đối tượng nuôi chính. Trong 15 lồng này, chỉ có một lồng là cá mú, còn lại đều là cá bớp.

Anh cho biết thêm, thức ăn cho cá là những loài cá nhỏ hơn. Có thể thu gom từ các hộ đánh bắt, hoặc tự mình giăng lưới cũng được. Tuy nhiên, cá bớp ăn rất mạnh, mỗi lồng cá trưởng thành cần mỗi ngày từ 45 đến 50 kg cá mồi. Do đó chi phí rất nặng. Cá nuôi từ 10 đến 12 tháng là có thể xuất bán. Tuy nhiên, nếu không thuận giá anh Trung có thể neo lại vài tháng chờ giá cung không bị thiệt thòi gì. Bởi cá càng lớn càng có nhiều tiền, chứ không bị rớt size, giảm giá như thường gặp ở cá mú.

 

Có lẽ vì những điều thuận lợi trên mà hiện nay số lượng lồng nuôi cá bớp ở Phú Quốc ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực tế, người nuôi cũng cần lưu ý một số vấn đề khác.   

Hiện đảo Phú Quốc có ngư trường rộng, với 120km bờ biển, nhiều eo vịnh và các đảo nhỏ, môi trường và nguồn nước trong, sạch, khí hậu ôn hòa. Những yếu tố thuận lợi này cộng với tính cần cù chịu khó và lòng quyết tâm vươn lên làm giàu của bà con, tin chắc nghề nuôi cá lồng bè trên biển tại Đảo Ngọc này sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa.

Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *