Bên bờ hạnh phúc

Hiện nay, trong số 17 xã được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Trà Vinh đến năm 2015 bước đầu đã xuất hiện một số điểm sáng. Một trong những điểm sáng đó là xã Phú Cần, thuộc huyện Tiểu Cần. Xã này đã đạt 15/19 tiêu chí chỉ sau xã điểm của TW là Mỹ Long Nam, thuộc huyện Cầu Ngang.

 

Khi mới được chọn làm xã điểm xây dựng Nông thôn mới của tỉnh vào năm 2010, Phú Cần mới chỉ đạt 7 tiêu chí. Sau hơn 2 năm phấn đấu, nay Phú cần đã đạt thêm 8 tiêu chí nữa, và 4 tiêu chí còn lại cũng đạt từ 40 đến trên 80%. Con đường đạt 19/19 tiêu chí theo quy định của Trung ương đối với Phú Cần không còn xa nữa.

Để có bước tiến nhanh như vậy không phải ngẫu nhiên. Mà từ trươc Phú Cần đã có cái nền của một xã đạt chuẩn văn hóa. Đó là các cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm đều đã hoàn thành cơ bản, khi đi vào xây dựng nông thôn mới chỉ cần nâng cấp, mở rộng là đạt.

Còn nhớ, cách nay vài năm, Phú Cần là xã duy nhất của huyện Tiểu Cần được đầu tư hệ thống công trình kênh bê tông máng nổi trị giá 8 tỷ đồng, phục vụ cho bà con trồng lúa vùng đất gò cao tại ấp Cầu Tre. Rồi sau đó tiến tới thực hiện mô hình “cánh đồng mầu lớn có sự liên kết của 4 nhà” với diện tích trên 300 ha. Mô hình đã mang lại cho người sản xuất lúa nhiều lợi ích.

 

 

Theo chủ trương chung, các tổ chức đoàn thể của xã cũng đưa ra nhiều mô hình giúp nông dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Chẳng hạn mô hình chăn nuôi heo, bò, mô hình đưa cây màu xuống ruộng, về phía Hội phụ nữ có các mô hình tổ liên kết hùn vốn, tổ tiết kiệm tín dụng, xóa hình thức cho vay nặng lãi từ đó giúp chị em phụ nữ thoát nghèo, vươn lên khá giàu; bên cạnh còn có các mô hình đào tạo nghề và giải quyết việc làm ở nông thôn,…

Từ hiệu quả của nhiều phong trào đã giúp cho thu nhập và đời sống nông hộ được nâng lên rõ rệt. Nhờ vậy, họ đã mạnh dạn đóng góp ngược lại cho phong trào xây dựng nông thôn mới của xã. Tuy nhiên, muốn vậy cũng cần phải có tính tiên phong, gương mẫu và năng động của cán bộ địa phương.

Có trên 62% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, là một xã nghèo, Phú Cần đã nỗ lực rất nhiều để trở thành xã Văn Hóa, nay còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để đạt chuẩn một xã nông thôn mới. Đây vừa là trách nhiệm, cũng vừa là niềm tự hào của lãnh đạo địa phương.

Cũng với tinh thần gương mẫu đi đầu của các cán bộ, với quyết tâm cao của các đoàn thể và nhân dân, tin rằng 4 chỉ tiêu còn lại sẽ nhanh chóng hoàn thành vào cuối năm 2015. Để Phú Cần thực sự xứng đáng là một trong những điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh Trà Vinh.

Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *