Bên bờ hạnh phúc

 Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, việc sản xuất theo mô hình kinh tế tập thể đang dần phát triển. Hoạt động của các HTX từng bước tham gia tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, góp phần nâng cao đời sống người dân.

 

Toàn tỉnh hiện có 104 HTX và 1 Liên hiệp HTX, với gần 6.800 xã viên, có vốn điều lệ trên 122 tỷ đồng. Trong này có 1/3 là HTX sản xuất nông nghiệp, còn lại là HTX hoạt động trong các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ và tín dụng. Từ đầu năm đến nay, Vĩnh Long đã thành lập thêm được 8 HTX; đồng thời cũng đã giải thể 2 HTX và 1 liên hiệp HTX do hiệu quả  hoạt động kém.

Năm trước, giá trị sản xuất kinh doanh của các HTX đạt trên 357 tỷ đồng. Còn năm nay mục tiêu phấn đấu của Liên minh HTX là đưa giá trị sản xuất tăng khoảng 12%, 85% HTX làm ăn có lãi và thu nhập của xã viên tăng 15% so với năm 2011.

Phát triển kinh tế tập thể là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và kinh tế tập thể cũng chính là một trong 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. 2 vấn đề trọng tâm mà các HTX đang rất cần các ngành, các địa phương hỗ trợ là vốn cho hoạt động và xây dựng phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả./.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *