Bên bờ hạnh phúc

          Mỗi khi nhắc đến lá cách thì người dân Nam bộ lại nghĩ ngay đến lươn um, bánh xèo hay ếch xào lá cách…  những món dân dã có từ thời khai hoang mở đất. Món canh thịt gà lá cách – cũng là một trong các món ăn đặc sản gắn liền với loại rau dân dã của vùng sông nước miền Tây.

 

          Về miệt đồng bằng Nam bộ thì chẳng khó mấy để tìm nguyên liệu chế biến món này, nhất là ở nông thôn hiếm có nhà nào mà không thả nuôi năm ba con gà, con vịt dành sẵn để lâu lâu cả nhà được đổi món ăn ngon hoặc mần đãi bà con, bằng hữu. Đặc biệt, trong các loài rau dân dã thì lá cách được người dân miệt vườn và cả thành thị đều rất ưa thích bởi sở hữu mùi vị khá đặc trưng mà khi chế biến món nào cũng thơm ngon đáo để, bất kể um, xào, nấu canh hay ăn sống.

          Theo anh Lê Nguyễn Trí Dũng, phường 4 – Thành phố Vĩnh Long: “Món canh gà lá cách là một món ăn đặc sản miền Tây Nam bộ của chúng ta và nó được phổ biến nhất là ở Bến Tre, nấu món này thường lựa chọn gà tơ thả vườn và lá cách thì không quá non, không quá già thì món ăn nó sẽ thơm ngon và đặc sắc hơn.”

          Hương vị nồi canh thơm ngon ở mức độ nào không chỉ phụ thuộc vào việc lựa chọn nguyên liệu mà khâu tẩm ướp gia vị và công đoạn sơ chế thịt gà cũng làm mất khá nhiều thời gian của người đứng bếp, nhất là phải kể đến sự góp mặt của chút sả băm. Tuy có hơi cầu kỳ đôi chút, nhưng thông thường mọi người hay xào sơ thịt gà trước khi cho vào nồi nước bùng sôi đang chờ sẵn bởi cách làm này không chỉ làm cho các thớ thịt gà trở nên săn chắc, thấm đều gia vị, thơm ngon mà còn tạo thêm màu sắc bắt mắt cho món ăn này.

           Điều đặc biệt của món canh này là dù rằng bạn không cần cho trực tiếp lá cách vào nồi nấu như những món ăn thông thường khác thì chúng vẫn sở hữu hương vị thơm ngon và giữ được màu xanh vốn có. Bên mâm cơm gia đình dọn sẵn có tô canh thịt gà lá cách nóng hổi thì còn gì bằng. Và càng ngon hơn khi bên cạnh chén nước mắm sả ớt nguyên chất có kèm thêm chút giấm sả rưới vào tô canh khi thưởng thức. Húp từng muỗng canh nóng hổi, tận hưởng vị ngọt, béo của thịt gà, vị nhân nhẫn và mùi thơm đặc trưng của lá cách, sự kết hợp giản đơn nhưng đi vào tiềm thức của nhiều người./.

          Bích Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *