Bên bờ hạnh phúc

        Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết TW 3 khóa X, công tác phòng chống tham nhũng lãng phí đạt những kết quả bước đầu, nhưng vẫn còn xảy ra nghiêm trọng. Một trong những giải pháp cần thiết là thực hiện chế độ  kê khai, minh bạch tài sản cán bộ.

 

        Muốn phòng chống tham nhũng hiệu quả thì phải minh bạch tài sản và kiểm soát được thu nhập, nhất là của những người có chức có quyền…Vì vậy, kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập như thế nào để thật sự góp phần hiệu quả vào công tác phòng chống tham nhũng là vấn đề mà người dân rất quan tâm. 

          Trong khi đời sống của nhiều người dân và cán bộ công chức, viên chức còn  khó khăn, chật vật, thì một bộ phận cán bộ khác có hiện tượng giàu lên bất thường. Hiện tượng này làm không ít người nghĩ tới những nghi vấn thu nhập và tình trạng tham nhũng vốn diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi hơn. Vấn đề kê khai, minh bạch tài sản thu nhập cán bộ càng trở nên cấp thiết, nhằm xóa bỏ nghi ngờ trong quần chúng nhân dân, làm trong sạch lực lượng cán bộ đảng viên, tạo sự công bằng  trong lao động, cống hiến và thụ hưởng.

          Không kiểm soát tốt tài sản, thu nhập thì khó phòng chống tham nhũng hiệu quả. Sau 6 năm luật phòng chống tham nhũng ra đời, công tác kê khai, minh bạch tài sản thu nhập vẫn còn mang tính hình thức. Tham nhũng lãng phí vẫn còn phức tạp tinh vi. Vì vậy, làm thế nào để việc kê khai minh bạch tài sản phát huy tốt tác dụng là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, nhất là tính chính xác, tính công khai và việc làm rõ nguồn gốc tài sản, thu nhập sau kê khai.

          Luật phòng chống tham nhũng hiện hành chỉ quy định việc kê khai, minh bạch tài sản thu nhập, việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác minh đối với tài sản, thu nhập đó theo trình tự, thủ tục quy định. Luật chưa có quy định về việc công khai bản kê khai tài sản, mà chỉ quy định công khai bản kết luận về sự minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập.

 

           Để khắc phục tính hình thức và kém hiệu quả trong việc kê khai tài sản, thu nhập, dự án Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi trình Quốc hội vào cuối tháng 10 vừa qua có quy định việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập tại nơi thường xuyên làm việc, công tác của cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên. Quy định mới này là để cơ quan, tổ chức, đồng nghiệp… giám sát tính trung thực trong việc kê khai, góp phần hiệu quả hơn vào việc ngăn ngừa, phát hiện tham nhũng. Dự án luật cũng bổ sung, mở rộng thêm phạm vi, đối tượng cần kê khai minh bạch tài sản, thu nhập và bổ sung một số quy định cụ thể về xác minh tài sản… 

          Trong quá trình thảo luận về vấn đề này, nhiều đại biểu đã có các ý kiến đại diện cho suy nghĩ, nguyện vọng của người dân hiện nay đối với công tác kê khai, minh bạch tài sản.  Cụ thể như : “Cương vị càng cao thì mức độ công khai minh bạch phải càng cao. Nên tránh việc cào bằng trong kê khai tài sản với tất cả mọi đối tượng…” . “ Cần chú ý việc làm rõ nguồn gốc tài sản, đồng thời phải quy định cụ thể cơ chế xác minh, thẩm tra tài sản”…

          Các ý kiến này được người dân đồng tình.  Việc chưa làm rõ được nguồn gốc tài sản bất thường của một bộ phận cán bộ có chức vụ, tạo sự nghi ngờ, thiếu niềm tin trong dân về sự trong sạch, thanh liêm của cán bộ.

          Cùng với việc công khai ra dân, nhiều người cũng cho rằng cần tạo cơ chế thuận lợi hơn để người dân cùng tham gia giám sát tài sản, thu nhập cán bộ công chức viên chức.

          Tháng 8 năm 2011, Chính phủ đã ban hành nghị định 68 sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định 37 về minh bạch tài sản thu nhập. Trong đó, bản kê khai tài sản thu nhập của cán bộ, công chức phải được công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi cán bộ, công chức đó đang làm việc. Việc chỉnh sửa này là một bước cải tiến trong công tác giám sát, quản lí tài sản, thu nhập cán bộ công viên chức, tiến tới phát hiện kịp thời hành vi tham nhũng.

          Vĩnh Long đang chuẩn bị bước vào thực hiện kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập cán bộ công chức viên chức năm 2012. Nhiều nơi có sự quyết tâm nhằm đạt được kết quả thực chất, đáp ứng mong đợi của quần chúng nhân dân.

          Người dân rất quan tâm đến việc mở rộng diện kê khai, tăng cường công khai bản kê khai tài sản, thu nhập và trách nhiệm của cán bộ công chức viên chức giải trình về nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm, với tinh thần : “ Những lĩnh vực dễ nảy sinh tham nhũng càng cần phải được công khai”.

          Với những thay đổi bổ sung sẽ được thực hiện, người dân đang hy vọng và tin tưởng vào kết quả thực chất trong kê khai minh bạch tài sản cán bộ công chức viên chức sắp tới. Những cán bộ lao động cống hiến tốt, có thu nhập chính đáng sẽ được người dân tin yêu. Những hành vi tham nhũng phải được đấu tranh làm rõ, làm trong sạch lực lượng cán bộ đảng viên , theo đúng tinh thần xây dựng Đảng./.

          Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *