Bên bờ hạnh phúc

 Để từng bước kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp cơ sở đồng thời tạo nguồn cán bộ phục vụ cho công tác xây dựng nông thôn mới, gần đây, tỉnh Vĩnh Long đã đề ra một số chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác tại các xã, phường, thị trấn.

Nhờ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cộng với sự năng nổ, nhiệt tình, đội ngũ trí thức trẻ này đã sớm thích nghi với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Sau khi tốt nghiệp khoa Ngoại ngữ – Đông phương học, Trường Đại học Cửu Long, chị Nguyễn Thị Trúc Linh về công tác tại Văn phòng UBND xã Long An, huyện Long Hồ. Được giao nhiệm vụ làm cán bộ văn thư, lưu trữ, lúc đầu tuy còn khá bỡ ngỡ nhưng nhờ sự nỗ lực của bản thân cộng với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, chị Trúc Linh đã sớm hòa nhập với công việc. Chị cho biết:  “Ban đầu em nhận công việc bản thân cũng cảm thấy hơi bỡ ngỡ, nhờ các anh chị hướng dẫn cho em cộng thêm chuyên môn về Đông Nam Á học nên em cũng sớm thích nghi với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ của UB giao. Hướng tới, em sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.”

Chị Nguyễn Thị Cẩm Hằng ở xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình gần đây cũng được đánh giá là một trong những cán bộ trẻ năng nổ, nhiệt tình ở địa phương. Năm 2009 sau khi tốt nghiệp đại học về công tác ở xã, chị được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đặc biệt từ khi được bầu làm phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Lộc, chị Cầm Hằng thường xuyên đi cơ sở để tuyên truyền và vận động hội viên tham gia các phong trào hành động của hội, nhờ vậy phong trào phụ nữ ở đây phát triển khá mạnh. Theo chị Hằng: “Là cán bộ tốt nghiệp đại học về công tác ở xã ban đầu cũng gặp khó khăn. Được phân công là cán bộ không chuyên trách mức lương hỏng bằng cán bộ chuyên trách và cán bộ công chức nhưng được cái gần gia đình, được phục vụ cho địa phương mình. Hướng tới sẽ cố gắng đem kiến thức của mình phục vụ tốt cho địa phương mình hơn.”

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức trẻ về công tác ở cơ sở, đầu năm 2010, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành quyết định 01 quy định: sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác ở cấp xã nếu chưa bố trí vào các chức danh cán bộ chuyên trách hoặc công chức thì được hưởng mức phụ cấp sinh hoạt hàng tháng bằng hệ số 1,0 mức lương tối thiểu chung và được hưởng trợ cấp thêm bằng 250.000đ/tháng.

Đặc biệt vào tháng 04 năm 2012 này, thực hiện quyết định của Hội đồng Nhân dân tỉnh, Sở Tài chính ban hành công văn hướng dẫn thực hiện chính sách trợ cấp đối với cán bộ, công chức luân chuyển và chính sách đối với những người đã tốt nghiệp đại học công tác tại xã nhưng chưa được bố trí vào các chức danh cán bộ, công chức cấp xã. Theo đó, các đối tượng này sẽ được hưởng mức phụ cấp sinh hoạt phí với hệ số 2,16 /tháng đồng thời được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí đóng BHXH tự nguyện tương đương 18% mức lương tối thiểu chung.

Nhờ các chính sách hỗ trợ nêu trên nên đến nay, các huyện, thành phố trong tỉnh đã tiếp nhận được gần 190 sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác ở các xã, phường, thị trấn. Điều đáng phấn khởi là đa số cán bộ trẻ về nhận nhiệm vụ đều rất nhiệt tình và luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao.

Theo bà Nguyễn Thị Đông, Chủ tịch UBND xã Long An – Long Hồ: “Thực hiện chủ trương UBND tỉnh về việc thu sinh viên về công tác tại xã. Nói chung khi nhận 2 em sinh viên về phục vụ cho xã, 2 em sinh viên này rất là năng nổ khi nhận nhiệm vụ, các em rất phấn khởi và tự tin, thực hiện hết nhiệm vụ của mình, góp phần cho xã hoàn thành nhiệm vụ chung tại địa phương.”

Xây dựng đội ngũ cán bộ đạt chuẩn là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Chủ trương thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác ở cấp xã sẽ góp phần giúp các địa phương từng bước kiện toàn bộ máy và tạo nguồn cán bộ phục vụ lâu dài, qua đó cũng giúp cho địa phương sớm hoàn thành tiêu chí thứ 18 về xây dựng hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *