Bên bờ hạnh phúc

Theo kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học trường Đại học Oxford của Anh tiến hành, chi phí chăm sóc sức khỏe và thiệt hại kinh tế do bệnh ung thư gây ra tại nước này mỗi năm lên tới 15,8 tỷ bảng, tương đương 25,2 tỷ USD. Nghiên cứu trên được thực hiện nhằm đánh giá ảnh hưởng của các bệnh ung thư đối với cả nền kinh tế chứ không chỉ riêng ngành y tế. Ước tính, mỗi năm ở Anh có tới 41.500 người được chẩn đoán mắc các bệnh ung thư và gần 35.000 bệnh nhân tử vong.

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu này, chiếm gần một nửa trong con số 15,8 tỉ bảng Anh là thiệt hại kinh tế do hầu hết các bệnh nhân ung thư trước khi tử vong đều phải nghỉ việc một thời gian dài để điều trị. Một phần là chi phí mà chính phủ trả cho việc chăm sóc sức khỏe người bệnh, và phần còn lại là chi phí mà người nhà đã trả trong quá trình chăm sóc bệnh nhân.

Tiến sĩ Jose Leal, trưởng nhóm nghiên cứu trên cho biết thiệt hại do bệnh nhân nghỉ việc, tử vong sớm và chi phí chăm sóc từ phía người thân chiếm tới 64% tổng chi phí cho bệnh nhân ung thư. Kết quả điều tra cho thấy, bệnh ung thư phổi gây thiệt hại lớn nhất, với gần 2,4 tỉ bảng Anh, tiếp theo là ung thư ruột – khoảng 1,6 tỉ bảng, ung thư vú là 1,5 tỉ bảng.

Các chuyên gia của Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia Anh cho rằng 157.000 thiếu niên trong độ tuổi từ 11-15 hút thuốc mỗi năm tại Anh là bằng chứng rõ ràng nhất báo hiệu tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi sẽ gia tăng trong tương lai. Viện này mới đây đã kêu gọi gia đình, các tổ chức xã hội và chính quyền địa phương tăng cường các nỗ lực kéo giảm khẩn cấp tình trạng thanh thiếu niên hút thuốc. Trong tháng 9 vừa qua, một chiến dịch kéo dài 28 ngày đã được thực hiện tại Anh, nhằm kêu gọi những người hút thuốc từ bỏ thói quen có hại cho sức khỏe này.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *