Bên bờ hạnh phúc

Như vậy là cuộc tuyển cử tốn kém nhất và quyết liệt nhất trong lịch sử nước Mỹ đã khép lại với chiến thắng thuộc về Đương kim Tổng thống Barack Obama. Dù vậy, kết quả này được đánh giá là một thắng lợi chưa trọn vẹn của ông và đảng Dân chủ. Theo giới phân tích, tổng thống Obama sẽ tiếp tục đương đầu với nhiều thách thức và khó khăn trong thời gian tới do những bất đồng sâu sắc giữa các bộ máy quyền lực của Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề hệ trọng của quốc gia.

Tổng thống Barack Obama vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn cả trong các vấn đề đối nội lẫn đối ngoại.

Dù có chiến thắng thuyết phục trước đối thủ cạnh tranh thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney, nhưng Tổng thống Barack Obama và kể cả đảng Dân chủ vẫn chưa thể khôi phục được sự tín nhiệm mà cử tri Mỹ đã dành cho họ như trong cuộc tuyển cử hồi năm 2008.

Một trong những nguyên nhân lý giải cho tình hình này là bức tranh kinh tế Mỹ còn trong u ám với nợ công chồng chất, thâm hụt ngân sách trầm trọng và tỉ lệ thất nghiệp còn ở mức cao sau 4 năm cầm quyền của ông Obama. Điều mà nhiều người cũng thấy rõ đó chính là sự chia rẻ sâu sắc trong 2 năm gần đây giữa phe Dân chủ điều hành chính phủ, kiểm soát Thượng viện và phe Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện trong việc thông qua các sách lược của quốc gia.

Cho tới nay các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại 2 viện vẫn còn bất đồng sâu sắc về chính sách thuế. Trong khi Nhà Trắng và các nghị sĩ của đảng Dân chủ chủ trương tăng thuế đối với người giàu nhằm làm tăng nguồn thu ngân sách, góp phần xử lý vấn đề nợ quốc gia, thì các nghị sĩ đảng Cộng hòa lại cho rằng tăng thuế sẽ làm giảm đầu tư vì những người giàu là động lực chủ yếu của kinh tế Mỹ.

Cho dù ngay sau cuộc tổng tuyển cử đã có những phát biểu mang tính hòa giải giữa Nhà Trắng và đảng Dân chủ với phe Cộng hòa, nhưng giới quan sát cho rằng Tổng thống Barack Obama vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn cả trong các vấn đề đối nội lẫn đối ngoại.

Nhiều nhà phân tích còn cảnh báo rằng nếu các cơ quan lập pháp và hành pháp Mỹ vẫn giữ thế giằng co như hiện nay, cũng như không thể đi đến một thỏa thuận quan trọng về ngân sách chuẩn bị được đưa ra trong vài tháng tới đây, thì nước Mỹ có thể sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Quốc Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *