Bên bờ hạnh phúc

Thời gian gần đây xuất hiện thông tin cho rằng cam sành đang bán tại các chợ, nhất là ở các chợ ở TP HCM, một số tỉnh ở miền Trung và miền Bắc, đó là cam Trung quốc,  khiến cho người tiêu dùng hoang mang, từ đó giá cam bị sụt giảm mạnh.  Tin đồn vô căn cứ không chỉ  làm cho việc mua bán  của nhà vườn, thương lái và nhà vựa bị “ ế ẩm”, mà còn có thể gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của loại cây ăn trái đặc sản này. Do vậy, cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời tin đồn này, xác nhận giống cam sành Việt nam được trồng ở Tam Bình, Vĩnh Long có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đã có thương hiệu, người dân an tâm sử dụng.

 

 Cam sành là loại cây ăn trái đặc sản của vùng ĐBSCL và tỉnh  Vĩnh Long, được trồng thành những vùng chuyên canh và đã có thương hiệu cam sành Tam bình – Vĩnh Long .Đây là loại trái cây được người tiêu dùng ưa thích; nên tiêu thụ rất mạnh , nhất là ở thị trường ở cac tỉnh Miền Trung và phía Bắc. Thế nhưng gần đây có tin đồn cam sành Tam Bình- Vĩnh Long có nguồn gốc từ cam Trung Quốc; đã làm cho thị trường tiêu thụ cam sành gặp không ít khó khăn  

Kể từ khi  có tin đồn này , việc mua bán cam sành bị xáo trộn; nhiều người tiêu dùng phân vân, sức tiêu thụ giảm nên giá cũng giảm nhiều.  Qua ghi nhận tại các chợ cho thấy cam sành rất ít người mua vì nghi ngờ cam thật cam giả , nên rất cảnh giác.

Còn ở những vựa cam  sành  thì  tình hình tiêu thụ cũng khá ảm đạm . Nhiều nhà vựa  ở  huyện Tam Bình  cho biết,  hiện cam sành được xuất  bán đi  các tỉnh  cũng giảm nhiều, do các thị trường lớn nhất là ở miền Trung và miền Bắc đã ít “ăn hàng”. Hiện nhiều vựa đã giảm lượng cung cấp cam sành từ  50- 70%  so với đầu vụ. Nếu có bán cho các thị trường này thì giá cũng đã giảm gần phân nửa so với trước đó.

Trước tình trạng này, ngành nông nghiệp và các cơ quan chức năng có liên quan đã khảo sát thị trường và khẳng định  trái cam sành đang bày bán ở các chợ là cam sành Tam Bình- Vĩnh Long chứ không phải là cam Trung Quốc. Đây là tin đồn thất thiệt nhằm làm xấu hình ảnh trái cam sành – một loại trái cây đặc sản ở ĐBSCL.

Theo các chuyên gia nông nghiệp,cam sành  Việt Nam khác xa với cam Trung Quốc, bởi cam sành VN trồng ở vùng nhiệt đới nên  khi chín vỏ cam màu xanh và sần sùi; còn cam Trung Quốc luôn có vỏ màu vàng hoặc cam và nhẵn mịn . Đặc điểm nổi bật là chất lượng cam sành VN hơn hẳn cam Trung Quốc  dù có hạt,  nên rất dễ phân biệt và không thể có chuyện nhằm lẫn  với nhau. 

Không chỉ làm khó cho người mua bán cam sành; mà tin đồn này còn là hiểm họa cho nhà vườn trồng loại cây ăn trái  này . Hiện những hộ trồng cam sành đang rất lo lắng, vì  giá bán trái cam sành đãgiảm rất thấp . Nhà vườn trồng cam sành ở Vĩnh Long cho biết hiện giá  thương lái mua tại vườn còn bình quân 6000-7000 đồng/ kg, có lúc giá bán sụt chỉ còn 4000- 5000 đồng/ kg,  so với tháng trước  đã giảm  50% và so  với đầu vụ giảm đến  80%.

 

Tuy nhiên, cần nhận ra rằng tin đồn cũng chỉ là tác động nhất thời, sẽ không còn ảnh hưởng lâu sau khi có xác nhận một cách khoa học và chính sự thông minh của người tiêu dùng Việt Nam  . Giá cam sành tụt giảm còn là vấn đề của chính thị trường nội địa. Cam sành Tam Bình trồng ở  vùng đất ĐBSCL mấy năm nay được mùa, đồng thời  loại trái cây này chủ yếu là tiêu thụ trong nước, nên khi vào vụ thu hoạch rộ tất nhiên giá bán  sẽ giảm; chứ  không phải  chỉ là do nghi cam Trung quốc  nên chịu giá rẻ.  Tin đồn rồi sẽ qua, nhường chỗ cho bài toán về cung cầu nông sản, về thị trường, về quản lý chuyên ngành… 

Cam sành rất thích hợp với vùng châu thổ sông Cửu Long, đang phát triển mạnh, có chất lượng ngon và được thị trường  ưa chuộng . Đây cũng là loại trái  cây  đặc sản của Việt Nam,  khác xa cam Trung Quốc và hình dáng cũng như chất lượng, nên không thể nhầm lẫn được… Vì thế , người tiêu dùng nên bình tĩnh trước tin đồn thất thiệt này và an tâm khi sử dụng  cam sành Việt Nam.

Quốc Chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *