Bên bờ hạnh phúc

 Được mệnh danh là kho lương thực của cả nước, Đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện không ít những nông dân giỏi nghề trồng lúa. Có một "Hai Lúa" có rất nhiều sáng tạo trong cách làm ăn đó là anh Lê Văn Chính – chủ cơ sở sản xuất lúa giống Chín Táo ở xã Song Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

 

Thời gian gần đây, Cơ sở sản xuất lúa giống Chín Táo của nông dân Lê Văn Chính ở xã Song Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đạt được nhiều danh hiệu, giải thưởng cao, tạo được ấn tượng tốt đối với nhiều người. Không kể đến hàng chục cúp vàng, giấy khen, bằng khen trước đó, trong năm 2012 này, cơ sở Chín Táo còn đạt thêm những thành tích đặc biệt hơn. Đó làvào ngày 23 tháng 9, cơ sở này đã nhận cúp vàng về danh hiệu sản phẩm – dịch vụ tiêu biểu tham dự Hội chợ triển lãm năm 2012, do Bộ Công thương, Bộ Khoa học – Công nghệ, Bộ VHTT – DL phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hội Liên hiệp Hữu nghị Khoa học – Kỹ Thuật Việt Nam tổ chức. Cơ sở Lúa giống 9 Táo là đơn vị duy nhất của tỉnh Trà Vinh đón nhận cúp vàng này cùng với gần 100 thương hiệu của các cơ sở, doanh nghiệp khác trong cả nước tham gia hội chợ triển lãm lần này. Giữa tháng 10 vừa qua, Cơ sở nhận “Giải thưởng thương hiệu vàng năm 2012” do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam tổ chức. Bên cạnh đó, còn nhận thêm danh hiệu “Thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng phù hợp tiêu chuẩn”,… Kết quả đó là cả quá trình phấn đấu dài hơi và nghiêm túc của của một nông dân yêu nghề ruộng.

Anh Lê Văn Chính, có biệt danh là Chín Táo, do anh đã từng nổi tiếng với nghề trồng táo. Tuy nhiên, trong quá trình làm ăn, anh nhận diện về sự phát triển của nghề trồng lúa theo hướng tích cực hơn, nên quyết định chuyển 4 công Táo sang trồng lúa giống trình diễn.

Tuy xuất thân từ nông dân, nhưng là nông dân năng động, nhạy bén với cái mới, nên anh Chính luôn chú ý học hỏi và đáp ứng tốt những yêu cầu của khách hàng, như nguồn giống phải tốt, khỏe, chất lượng cao… Vậy là anh Chính cứ tập trung vào việc đảm bảo Chất lượng mà sản xuất. Mặc dù mới bắt đầu tham gia cung cấp lúa giống cho thị trường từ năm 2006 đến nay, nhưng anh Chính đã thông thạo việc sản xuất lúa giống từ nhiều năm trước, nên để có được nguồn lúa giống đạt yêu cầu về chất lượng, anh rất có kinh nghiệm.

 

Có lẽ nhờ anh Chính đã chọn hướng đi phù hợp, nên chỉ trong vòng có vài năm, lượng khách hàng đến giao dịch và mua lúa giống của anh đã tăng lên nhanh chóng, sản lượng lúa giống tiêu thụ ngày càng nhiều, từ vài tấn ban đầu lên vài chục tấn, rồi vài trăm tấn, nay đã lên gần 10.000 tấn. Tiếng lành đồn xa, ngày nay lúa giống thương hiệu Chín Táo đã có mặt ở 23 tỉnh thành trong cả nước, trải dài từ Nam ra Bắc. Đặc biệt,  gần đây anh còn xuất lúa giống sang nước bạn Campuchia với sản lượng khá lớn.

 

Khi mới chuyển sang nghề làm lúa giống, diện tích sản xuất của anh chỉ có 4 công, đến nay được 12 công, sản lượng hàng năm ước khoảng 30 tấn lúa giống. Vậy, làm thế nào mà anh Chính có đủ lượng lúa giống giao cho hơn 300 đại lý trong hệ thống phân phối của cơ sở? Niềm tự hào của anh Chín Táo chính là ở đây. Khi biết rằng sản lượng tiêu thụ sẽ tăng, anh Chính không nghĩ mình sẽ mua đất đai ngày càng nhiều để tự sản xuất lúa giống mà anh bắt đầu nghĩ đến việc liên kết với các nông dân cốt cán khác, cũng am hiểu nghề trồng lúa giống. Trong đó, anh Chính là người đứng ra tiêu thụ, quảng bá và xây dựng thương hiệu, còn hàng hàng trăm nông dân khác thì chỉ việc sản xuất lúa giống đúng chất lượng cho cơ sở. Nhờ vậy, đã có hàng trăm ha khắp các huyện trong tỉnh Trà Vinh đang là vệ tinh sản xuất giống cho anh.

Toàn tỉnh Trà Vinh có trên 50 ngàn ha đất trồng lúa, theo chủ trương của lãnh đạo tỉnh này, toàn bộ diện tích đất trồng lúa trong tỉnh sẽ được nâng dần lên thành vùng trồng lúa chất lượng cao. Theo đó, công tác giống là khâu quan trọng hàng đầu. Với tinh thần nghiêm túc trong nghề, những năm qua, Cơ sở lúa giống Chín Táo luôn là đơn vị được Nhà Nước kêu gọi đồng hành cùng với chủ trương này.

Hàng năm, cơ sở Chín Táo đều có chính sách bán trả chậm cho nông dân trong tỉnh đến cuối vụ, với sản lượng vài trăm tấn. Gần đây nhất, trong vụ Thu Đông năm 2012, lúa giống Chín Táo đã về với xã Trường Thọ huyện Cầu Ngang, hỗ trợ trên 60 tấn giống cho bà con. Được biết, sau vụ lúa bà con rất phấn khởi, vì năng suất tăng gần 10 giạ/công. Với kết quả đáng mừng này, tin rằng Lúa Giống Chín Táo sẽ còn có mặt ở nhiều vùng sâu, vùng xa hơn nữa, góp phần giúp cho diện mạo nghề trồng lúa tỉnh nhà nhanh chóng được đổi mới. Và cơ sở lúa giống Chín Táo cũng sẽ luôn là mô hình mẫu về sự liên kết bền vững của 4 nhà. 

Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *