Bên bờ hạnh phúc

Là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, thời gian qua, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Vĩnh Long đã không ngừng triển khai nhiều giải pháp giúp người lao động có thêm cơ hội tìm được việc làm. Trong đó, sàn giao dịch việc làm là một trong những giải pháp thiết thực góp phần thúc đẩy và phát triển các giao dịch việc làm trên thị trường lao động.

 

Sàn giao dịch việc làm thuộc Trung tâm giới thiệu việc làm Vĩnh Long là nơi cung cấp các thông tin về cung – cầu lao động và các thông tin liên quan đến lao động – việc làm. Thông qua các hình thức cung cấp thông tin đa dạng như máy chiếu, máy tra cứu dữ liệu đa năng, tờ rơi, website và tổ chức tiếp nhận đăng ký tìm việc, tuyển dụng qua hệ thống máy tính, hoặc trực tiếp giữa người lao động và nhà tuyển dụng đã mở thêm nhiều cơ hội cho người tìm việc, việc tìm người và góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm.

Ông Lê Công Gia, GĐ TT giới thiệu việc làm – Sở LĐ TBXH tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Trước đây chúng ta tổ chức hội chợ tập trung để người lao động và người sử dụng lao động trực tiếp gặp nhau. Nhưng hiện nay mở thêm sàn giao dịch việc làm để thông qua công nghệ thông tin kết nối người lao động và sử dụng lao động thì đây là hình thức rất hiệu quả rất tiện ích cho người LĐ và người SDLĐ. Những thông tin mà chúng tôi cung cấp lên mạng cho người LĐ và SDLĐ rất đầy đủ, chính xác trên cơ sở các dữ liệu người Lđ cung cấp cho chúng tôi”.

Với hình thức tổ chức định kỳ 2 phiên giao dịch việc làm vào ngày 15 và 30 mỗi tháng, trung bình mỗi phiên thu hút trên 200 người đến tham gia và khoảng 20 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đăng ký tư vấn, tuyển dụng trực tiếp tại sàn. Đây không chỉ là cơ hội thuận lợi cho người lao động tìm hiểu thị trường lao động, lựa chọn cho mình những ngành nghề thích hợp mà còn là điều kiện tốt để các công ty, doanh nghiệp tìm nguồn lao động đáp ứng được nhu cầu công việc.

Anh Trương Thanh Tùng, P9, Tp Vĩnh Long cho biết: “Tôi đã tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí chế tạo kim loại, thời gian qua đã có 2 năm tôi làm việc ở Sài Gòn nhưng mà do nhu cầu làm việc chưa đáp ứng được bản thân bây giờ tôi muốn thay đổi. Khi đến sàn giao dịch này tôi tiếp cận được rất nhiều thông tin giúp ích cho bản thân của tôi. Bên cạnh đó, tôi đã cũng tiếp cận được sàn giao dịch về nhu cầu xuất khẩu lao động đó là hướng mở để tôi lựa chọn thêm”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm, đại diện công ty FAPV Tp HCM cho biết: “Trong thời gian qua, bên ông Công ty chúng tôi cũng liên kết sàn giao dịch việc làm Vĩnh Long thông qua sàn giao dịch cũng tiếp xúc được nhiều lao động và lao động cũng có chất lượng áp ứng được yêu cầu công việc của công ty”.

Theo ông Tống Thanh Tùng, phó Tổng giám đốc Cty Châu Hưng Tp HCM: “Chúng tôi là những nhà tuyển dụng cho những cty ngoài nước và trong nước đại diện cty chúng tôi đã làm với VL nhiều năm. Tôi thấy qua việc này chúng tôi được tiếp xúc với người LĐ và cung cấp với các em thông tin, thị trường, nhà máy, Công ty Châu Hưng có nguyện vọng tuyển các em rất lớn. Bên cạnh đó, hôm nay chúng tôi đến đây đưa thêm 1 kênh mới vừa làm vừa học tập làm việc tại Nhật Bản qua kênh này chúng tôi đánh giá rất cao và chúng tôi gọi là chương trình tiên tiến. Bởi lẽ các em được học, làm việc tại nhật bản mà cũng có lương cao 1.900 – 2.000 USD 1 tháng. Hy vọng TT GTVL thường xuyên làm việc này để cho nhà tuyển dụng và người lao động trực tiếp gặp nhau để thông tin nhiều cho các em”.

Sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động, đến nay, sàn giao dịch việc làm Vĩnh Long đã có 380 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng qua mạng, với hơn 75.000 nhu cầu tuyển dụng. Hơn 480.000 lượt người truy cập lên mạng tìm việc làm và đã có  trên 7.200 lượt người được giới thiệu việc làm, trong đó, giới thiệu trực tiếp tại sàn là trên 580 người.

Em Nguyễn Ngọc Trúc, xã Phú Lộc, huyện Tam Bình kể: “Trước đây em cũng có đi xin việc nhiều nơi nhưng không được sau này vô sàn giao dịch việc làm, ở sàn giới thiệu công ty này làm việc, hiện nay công việc cũng ổn định và thu nhập cũng ổn có thể phụ giúp gia đình”.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, phó Giám đốc Sở LĐ TBXH tỉnh Vĩnh Long: “Để tiếp tục phát huy sàn giao dịch việc làm của tỉnh hoạt động hiệu quả tốt hơn, gần đây chủ trương của Bộ cũng như của Sở LĐ TBXH sẽ tiếp tục lập dự án đầu tư giai đoạn 2 để nâng cao chất lượng hoạt động sàn giao dịch gđ 2013 – 2015 nhằm mục tiêu nâng cao trình độ tác nghiệp của đội ngũ cán bộ CNVC sàn giao dịch, đầu tư thêm các trang thiết bị cần thiết phục vụ truyền thông về thị trường lao động trong nước cũng như nước ngoài”.

Với mục tiêu từng bước phát triển hệ thống tổ chức việc làm theo hướng chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng yêu cầu là cầu nối giữa cung, cầu lao động của thị trường, sàn giao dịch việc làm đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm, góp phần đạt chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 28.000 lao động mỗi năm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển./.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *