Bên bờ hạnh phúc

Một chú voi Châu Á đang sinh sống tại vườn thú Everland ở thành phố Yongin của Hàn Quốc đã làm giới khoa học ngạc nhiên về khả năng bắt chước tiếng người khi chú ta có thể phát âm tiếng Hàn Quốc.

Chú voi Koshik 22 tuổi

Hiện vẫn chưa rõ lý do vì sao chú voi Koshik 22 tuổi bắt chước tiếng người. Tuy nhiên, Tiến sĩ Angela Stoeger đến từ Đại học Vienna của Áo và các đồng nghiệp cho rằng khả năng này có thể liên quan đến những trải nghiệm trong thời niên thiếu của voi Koshik. Họ phát hiện ra rằng khi Koshik đặt vòi vào miệng, nó có thể phát ra 5 âm tiếng Hàn gồm “xin chào”, “ngồi xuống”, “không”, “nằm xuống” và “tốt”.

Theo các nhà nghiên cứu, Koshik học và bắt chước tiếng người để thiết lập mối quan hệ với những người chăm sóc nó. Bởi từ năm 5 đến 12 tuổi, Koshik là chú voi duy nhất sống tại Everland. Đây được xem là giai đoạn phát triển quan trọng của loài voi.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy Koshik hiểu được những gì mà nó nói. Tuy nhiên, Tiến sĩ Stoeger cho rằng khả năng bắt chước tiếng người của Koshik đã cung cấp một nền tảng quan trọng cho các cuộc nghiên cứu về khả năng học tiếng người của các loài động vật ở khía cạnh tiến hóa và sinh học.

Theo các báo cáo trước đây, voi có thể bắt chước âm thanh động cơ xe tải, đặc biệt một con voi đực sống tại một vườn thú ở Kazakhstan được cho là có thể phát âm tiếng Nga và Kazakhstan. Tuy nhiên, trường hợp này chưa được các nhà khoa học kiểm chứng.

Thu Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *