Bên bờ hạnh phúc

Khoảng 36% số hộ gia đình ở thủ đô Mexico City của Mexico không thể tiếp cận đầy đủ nguồn nước phục vụ sinh hoạt trong đời sống hàng ngày. Thêm vào đó, việc quản lý không bền vững nguồn nước có thể khiến hàng chục triệu người đứng trước nguy cơ không có nước sử dụng trong một tương lai gần. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của tổ chức phi lợi nhuận Isla Urbana trong việc thu gom nước mưa trên quy mô lớn khắp thành phố, người dân có thể sớm dự trữ được lượng nước mưa đủ để dùng trong suốt những tháng mùa khô.

Cư dân ở vùng Xochimilco, cách trung tâm Mexico City 28 km về phía Đông Nam, phải dùng lừa để chở những thùng nước lấy từ một nhà máy nước do họ không có nước máy ở nhà. Bà Michaela Zepeda, một người dân địa phương, cho biết đây là chuyến hành trình đầy vất vả. "Tôi rời khỏi nhà với con lừa để đến nhà máy nước trong khoảng 1 giờ đồng hồ hoặc hơn thế nữa. Đôi khi tôi phải chờ hàng chục người khác mới đến lượt mình."

Để góp phần giảm nhẹ gánh nặng cho người dân trong việc tiếp cận nguồn nước, tổ chức phi lợi nhuận Isla Urbana đã giới thiệu hệ thống đơn giản thu gom nước mưa từ mái nhà, lưu trữ trong những bể chứa nước, rồi sau đó làm sạch nước, sẵn sàng đưa vào sử dụng. Cô Jennifer White, làm việc cho Isla Urbana, nói: "Tại những vùng xa xôi hẻo lánh ở Mexico City, hầu hết người dân đều biết cách thu gom nước mưa trực tiếp từ mái nhà. Nhưng qua đó họ cũng hứng luôn chất bẩn. Với hệ thống của chúng tôi, họ có thể có nước mưa sạch để sử dụng."

Một hệ thống thu gom nước mưa ở Mexico City.

Ngay từ lúc đầu, Isla Urbana đã lắp đặt 1.000 hệ thống thu gom nước mưa ở Mexico City. Hiện có khoảng 10.000 người đang nhờ vào nước mưa để tắm giặt, nấu nướng. Chính vì vậy, chính quyền địa phương mới quyết định đầu tư 7 triệu peso, tương đương 538.000 đôla Mỹ, vào dự án của Isla Urbana.

Isla Urbana làm việc với các cộng đồng dân cư nhằm đảm bảo dự án mang tính bền vững. Chi phí vật liệu cho mỗi hệ thống vào khoảng 350 đôla. Số tiền này không nhiều lắm nhưng những gì mà nó mang lại cho người dân thật sự lớn lao.

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *