Bên bờ hạnh phúc

Viện nghiên cứu Legatum, có trụ sở tại Anh, mới đây đã công bố Bảng xếp hạng chỉ số phồn vinh toàn cầu năm 2012. Theo đó, Na Uy, Đan Mạch và Thụy Điển hiện là 3 quốc gia phồn vinh nhất trên thế giới.

Bảng xếp hạng chỉ số phồn vinh toàn cầu năm 2012 của Viện nghiên cứu Legatum cho biết Na Uy là quốc gia phồn vinh nhất, trong đó, nước này hiện đứng thứ nhất thế giới về lĩnh vực quan hệ xã hội và đứng thứ 2 về lĩnh vực kinh tế cùng với lĩnh vực an toàn và an ninh.

Bảng xếp hạng chỉ số phồn vinh toàn cầu năm 2012 của Viện nghiên cứu Legatum cho biết Na Uy là quốc gia phồn vinh nhất thế giới.

Trong bảng xếp hạng năm nay, lần đầu tiên kể từ khi chỉ số thịnh vượng Legatum (LPI) được công bố, nước Mỹ rớt khỏi tốp 10 nước đứng đầu khi tụt xuống vị trí thứ 12. Bất chấp cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu đang hoành hành, 4 quốc gia thuộc châu lục này là Phần Lan, Hà Lan, Thụy Sĩ và Ireland vẫn ở trong tốp 10, trong khi nước Anh đứng thứ 13. Trong số các nước và vùng lãnh thổ ở châu Á, Singapore đứng thứ 19, Vùng lãnh thổ Đài Loan – thứ 20, Trung Quốc Đại lục – thứ 55.

Viện nghiên cứu Legatum là một tổ chức nghiên cứu chính sách công độc lập và phi đảng phái. Sau khi nghiên cứu nhiều loại dữ liệu của thế giới trong 40 năm qua, Viện Legatum đã đánh giá “mức độ giàu có và hạnh phúc” của 144 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên 8 lĩnh vực: kinh tế; giáo dục; tính năng động kinh doanh và cơ hội việc làm; quản lý; sức khoẻ; tự do cá nhân; an toàn và an ninh; và quan hệ xã hội, theo chỉ số LPI. Đây là lần thứ 6, Viện nghiên cứu Legatum công bố bảng xếp hạng này.

Anh Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *