Bên bờ hạnh phúc

 Ngay sau khi khảo sát thực tế, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có cuộc họp với các ngành liên quan để nắm tình hình và chỉ đạo hướng khắc phục sự cố sạt lở gây thiệt hại hàng tỷ đồng của người dân xã cù lao An Bình, huyện Long Hồ.

 

 Sau khi nghe các đơn vị báo cáo tình hình sạt lở và thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, ông Nguyễn Văn Diệp – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo UBND huyện Long Hồ và xã An Bình phải nhanh chóng rà soát lại từng đối tượng, hộ gia đình bị thiệt hại để có kế hoạch hỗ trợ, giúp người dân ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Diệp nhấn mạnh: Đối với các hộ này thì họ vay ở ngân hàng nào, cụ thể từng hộ là bao nhiêu? Tôi đề nghị chỗ anh Nghiệp chỉ đạo cho ngân hàng làm rõ việc này, kết hợp cùng địa phương, qua cái này rà soát lại từng hộ, cái nào giải quyết trực tiếp được thì giải quyết, cái nào chưa được thì đề nghị lên. Thực tế thì thấy rồi, vậy thì hướng giải quyết như thế nào cho người dân vì người dân họ đang mong đợi mình, thì mình phải giải quyết như thế nào cho thật tốt.

 Trước mắt để giải quyết khó khăn trước mắt cho những hộ dân bị thiệt hại, Ngành ngân hàng có phương án hỗ trợ bằng cách xóa lãi, gia hạn thời gian trả nợ gốc đến khi người dân có điều kiện sản xuất trở lại.

Về nguyên nhân sạt lở, ông Nguyễn Văn Diệp – Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài Nguyên Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với đơn vị giám định độc lập để làm rõ đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự việc này, trên cơ sở đó có biệp pháp xử lý.

 Điều đáng lưu ý là trong lúc xảy ra sự cố sạt lở, tại hiện trường có 3 phương tiện khai thác cát đang hoạt động không đúng giờ quy định. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng căn cứ những quy định trong giấy phép để làm rõ vấn đề thời gian khai thác, trữ lượng khai thác, vị trí và việc bố trí các phương tiện khai thác của đơn vị được cấp phép là Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Vĩnh Long. Riêng đối với các phương tiện khai thác cát đang hoạt động trong thời điểm xảy ra sự cố sạt lở, ông Nguyễn Văn Diệp có ý kiến như sau: “Đối với các xáng cạp này, bây giờ mình chưa biết nguyên nhân do xáng cạp hay sao thì mình chưa rõ vấn đề đó, nhưng mà khi sự vụ xảy ra thì anh có đang hoạt động ở đây, ngoài giờ, tại khu vực sạt lở này thì dứt khoát là phải đình chỉ hoạt động. Chẳng những đình chỉ mà phải quản lý 3 cái xà lan này chặt chẽ, đến khi nào làm rõ sự vụ sạt lở này”. 

 Cũng tại buổi làm việc, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long chỉ đạo trước mắt đình chỉ hoàn toàn hoạt động của mỏ cát này đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Theo bà Thịnh, khai thác cát hiện là vấn đề bức xúc trong dân, do đó Sở Tài nguyên Môi trường có trách nhiệm kiểm tra lại toàn bộ hoạt động của việc cấp phép cũng như khai thác cát trên địa bàn tỉnh, tránh để xảy ra những vụ việc tương tự trong thời gian tới. 

Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *