Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 13%/năm mà Nghị quyết Tỉnh ủy đã đề ra trong giai đoạn 2011-2015, thời gian qua tỉnh Vĩnh Long đã tập trung nhiều giải pháp thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại địa phương.

 Chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, từ nhiều nguồn vốn khác nhau tỉnh Vĩnh Long đã thu hút tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội trên 17.000 tỷ đồng, chiếm gần 25% trong tổng chỉ tiêu thu hút đầu tư trong giai đoạn 2011-2015.

 

Đây là một trong 10 công trình xây dựng giao thông nông thôn trọng điểm của huyện Trà Ôn trong năm 2012. Công trình có mức đầu tư gần 8 tỷ đồng, với tổng chiều dài gần 2.700m; nền đường được thiết kế rộng 6,5m; mặt đường rộng 3,5m với cao trình chống lũ 2.4m và tải trọng 5 tấn.

Là địa bàn vùng sâu, điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn nên những năm qua Trà Ôn đã đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông, xem đây là đòn bẫy thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Ông Nguyễn Văn Trạng, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn cho biết: “Hiệu quả mang lại thứ nhât là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng; thứ 2 là con em cắp sách đến trường rất thuận tiện, rất đảm bảo; thứ 3 là giao lưu hàng hóa nông sản của bà con nông dân, tránh tình trạng để thương lái ép giá; thứ 4 là GTNT kết hợp với thủy lợi, khi công trình đầu tư qua rồi thì đảm bảo lượng nước tưới tiêu cho đồng ruộng và vườn cây ăn trái của bà con.”

Theo ông Trần Hữu Nguyên, Trưởng phòng Công thương huyện Trà Ôn: “Theo chương trình hành động của Huyện ủy và kế hoạch của UBND huyện về phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thì riêng GTNT thôi, chúng tôi đã có kế hoạch và lập dự trù đến năm 2015, chúng tôi sẽ triển khai thực hiện gần 40 công trình, với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng.”

Phát huy hiệu quả của giai đoạn 1, giai đoạn 2 của Dự án đầu tư xây dựng KCN Hòa Phú đang được triển khai ráo riết nhằm phục vụ nhu cầu thuê đất sạch để sản xuất của các nhà đầu tư trong, ngoài nước; qua đó cũng tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giải quyết việc làm cho người lao động. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này trên 600 tỷ đồng. Tuy mới được triển khai từ đầu năm nay nhưng hiện dự án đã thực hiện hơn 15% giá trị xây lắp. 

Ông Đặng Thế Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hòa Phú cho biết: “Chúng tôi đã nhận đất sạch 137 ha và bắt đầu triển khai thực hiện từ đầu năm 2012. Hiện nay đã thi công một số hạng mục công trình trọng điểm như đường N3, D3, đồng thời xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải và san lấp mặt bằng gần 20 ha để cho các NĐT vào tìm hiểu thuê. Hiện nay chúng tôi đã có một số NĐT đến ký hợp đồng ghi nhớ để thuê đất tại KCN này.”

Thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy về việc thu hút các nguồn vốn đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển tại địa phương, thời gian qua tỉnh Vĩnh Long đã tập trung huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển theo hướng tăng đầu tư ngoài nhà nước và giảm nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Tuy vẫn còn gặp không ít khó khăn nhưng 2 năm qua Vĩnh Long đã đạt khoảng 25% chỉ tiêu thu hút các nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2011-2015 theo nghị quyết Tỉnh ủy đã đề ra.

Theo ông Phạm Thành Khôn, Phó Giám đốc Sở KH& ĐT tỉnh Vĩnh Long: “Trong năm 2011 tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 8.259 tỷ đồng, năm 2012 tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đã đạt khoảng 8.676 tỷ đồng, tăng 5% so với 2012. Trong đó vốn đầu tư do ngân sách tỉnh quản lý trong năm 2011 chiếm khoảng 19% và 20% trong năm 2012. Qua 2 năm triển khai thực hiện chương trình thu hút vốn đầu tư, tỉnh đã thực hiện đạt khoảng 25% so với tổng chi tiêu của toàn nhiệm kỳ.”

Với mục tiêu tăng trưởng GDP hằng năm 13% trong giai đoạn từ 2011-2015, tỉnh Vĩnh Long có kế hoạch huy động vốn đầu tư cho phát triển xã hội khoảng 68.400 tỷ đồng, tăng 2,76 lần so với giai đoạn 2005-2010; trong đó gần 20.000 tỷ đồng sẽ được dành cho việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng tại địa phương. Theo đó, tỉnh cũng đã xây dựng danh mục 46 dự án công trình – dự án trọng điểm để ưu tiên thu hút mời gọi đầu tư với tổng số vốn mời gọi lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng.

Cũng theo ông Phạm Thành Khôn, Phó Giám đốc Sở KH& ĐT tỉnh Vĩnh Long: “Để thực hiện được chỉ tiêu này, chúng tôi đề xuất một số giải pháp là tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức trong đảng viên và quần chúng về mục đích, vai trò của công tác thu hút đầu tư nhằm tạo sự đồng thuận cao, tạo sức mạnh tổng hợp trong thu hút đầu tư; thực hiện tốt công tác quản lý và qui hoạch; thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư của tỉnh và thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư của TW trên địa bàn; tăng cường công tác XTĐT và hỗ trợ DN, các dịch vụ tư vấn hỗ trợ DN; tiếp tục CCTTHC.” 

Tuy đã được quan tâm đầu tư trong nhiều năm qua nhưng hiện nay hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của tỉnh Vĩnh Long vẫn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. Công tác này vì thế vẫn còn phải tiếp tục được đẩy mạnh trên cơ sở huy động tốt mọi nguồn lực trong xã hội nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, đưa Vĩnh Long phát triển ngang bằng với các tỉnh trong khu vực./.

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *