Bên bờ hạnh phúc

 Chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư và nhà ở cho dân vùng ngập lũ mà tỉnh Vĩnh Long thực hiện trong mấy năm qua đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn và giúp nhiều gia đình đình nghèo có cuộc sống tốt hơn trong những căn nhà mới ấm áp, yên lành và hạnh phúc.

 

Vào những ngày này, đến với các cụm tuyến dân cư vượt lũ, chúng ta mới cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây khi bắt đầu xây dựng cuộc sống mới.

Gần 2 tháng nay, tuyến dân cư vượt lũ khóm 8, khóm 9, thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh đã tiếp nhận trên 70 hộ dân từ các khu vực sạt lở trên địa bàn huyện đến xây dựng nhà mới.

Chỉ 2 tuần nữa là căn nhà tường rộng hơn 60m2 của anh Huỳnh Anh Kiệt sẽ hoàn thành. Trước đây anh không dám nghĩ mình sẽ có được căn nhà đẹp và vững chắc như thế nhưng nay đã là sự thật. Cuộc sống vất vả, nhà ở tạm bợ nơi khu vực sạt lở đã là quá khứ. Anh Kiệt cho biết:  “Sống ở nhà sàn tạm bợ 1 năm sửa 2, 3 lần vất vả lắm, được nhà nước hỗ trợ cho nền nhà vô đây ở trên đất liền mừng lắm.Nhà nước mà hổng lo thì mình ở nhà sàn như vậy hoài chớ đâu có lên bờ nỗi.”

Cuộc sống mới của người dân vùng lũ, vùng sạt lở nguy hiểm đã được xây dựng nên từ sự chăm lo tích cực của Đảng, Nhà nước và niềm vui thì không thể đo đếm hết được.

Chị Lê Thị Kim Hậu, thị trấn Cái Vồn – Bình Minh phấn khởi nói: “Nhà nước hỗ trợ cho cái nền, cất được nhà vô đây ở mừng lắm.”

Theo anh Nguyễn Trọng Việt, thị trấn Tam Bình – Tam Bình: “Chỗ ở cũ bị sạt lở khó khăn, bây giờ Nhà nước đưa ra đây chúng tôi rất là cám ơn, an cư mới lạc nghiệp, mới vững vàng, cuộc sống mới tốt đẹp hơn.”

Từ năm 2001, Vĩnh Long bắt đầu triển khai xây dựng 43 cụm tuyến dân cư vượt lũ giai đoạn 1 và đã bố trí chỗ ở mới an toàn cho hơn 6.000 hộ dân trong vùng thường xuyên bị ngập lũ. Phát huy hiệu quả đó, tỉnh đang tiếp tục triển khai chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư và nhà ở cho dân vùng ngập lũ giai đọan 2. Trong giai đoạn 2 này, tỉnh Vĩnh Long xây dựng 12 cụm tuyến dân cư trên diện tích gần 57 ha, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng để sắp xếp chỗ ở mới an toàn, thuận lợi tạo điều kiện thuận lợi ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế cho khoảng 2.350 hộ dân ở các khu vực sạt lở nguy hiểm.

 Vào thời điểm hiện tại, các địa phương đã bình xét, phê duyệt được 1.257 hộ dân vào các cụm tuyến dân cư và đã có 641 hộ xây dựng nhà ở. Cùng với việc xây dựng các cụm tuyến dân cư, giai đoạn 2 của chương trình vượt lũ còn triển khai thi công 6 bờ bao ngăn lũ bảo vệ vườn cây ăn trái và bảo vệ gần 8.700 hộ dân không bị ngập lũ ở các xã cù lao thuộc 2 huyện Long Hồ và Vũng Liêm.

Theo ông Trần Hoàng Dũng, Thành viên BCĐ Chương trình xây dựng CTDC & nhà ở cho dân vùng ngập lũ tỉnh Vĩnh Long: “Từ đây đến tháng 6/2013, chúng ta sẽ đẩy nhanh việc bình xét và phê duyệt hộ dân vào nhận nền và xây nhà. Đối với các địa phương khi có danh sách phê duyệt thì vận động bà con cất nhà và chính quyền địa phương đứng ra bảo lãnh vật tư cho bà con. Khi hoàn thành khung nhà thì theo hướng dẫn của Sở Xây dựng là đủ điều kiện để giải ngân vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội. Song song đó về vấn đề giải quyết việc làm khi hộ dân vào ở thì chính quyền địa phương mở các lớp đào tạo nghề và giới thiệu việc làm để đảm bảo thu nhập và cốt lõi là an sinh xã hội.”

Chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư và nhà ở cho dân vùng ngập lũ đã vượt lên ý nghĩa về vật chất để vươn tới một ý nghĩa lớn hơn, đó là niềm tin của người dân vào các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Dù cuộc sống hiện tại của những hộ dân nơi cụm tuyến dân cư vượt lũ vẫn chưa hết khó khăn nhưng với sự quan tâm giúp đỡ của nhà nước cùng với sự nỗ lực của từng gia đình, tất cả đều tin tưởng vào tương lai tươi sáng “an cư rồi sẽ lạc nghiệp”.

ĐBSCL đang vào mùa lũ. Thế nhưng người dân vùng lũ không còn cảnh tất bật, lo toan chạy lũ và cũng không còn bị thiệt hại do lũ gây ra như những năm trước đây. Hầu hết các hộ dân sống những nơi thường xuyên bị ngập lũ hay sạt lở xưa kia, giờ đều đã có được cuộc sống mới yên lành, hạnh phúc nơi các cụm tuyến dân cư vượt lũ./.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *