Sau 5 năm thực hiện nghị quyết TW 3 khóa X, công tác phòng chống tham nhũng lãng phí đạt những kết quả bước đầu, nhưng vẫn còn xảy ra nghiêm trọng. Hội nghị TW 5 khóa XI  đã khẳng định  tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

         Phòng chống tham nhũng lãng phí là vấn đề được toàn xã hội  quan tâm. Qua 5 năm thực hiện nghị quyết TW 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí,  trên địa bàn tỉnh bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động trong nội bộ và ngoài quần chúng nhân dân. Một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí của cán bộ, đảng viên đã được phát hiện và ngăn chặn, xử lí kịp thời. 

 

            Công tác phát hiện, xử lí tham nhũng, lãng phí đã được tăng cường. Việc xử lí các hành vi tiêu cực, tham nhũng đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, có tác dụng răn đe, phòng ngừa. Một số vụ án còn tồn đọng đã được rà soát và đưa ra xét xử.

        Bên cạnh những mặt đạt được, còn những hạn chế nhất định. Cấp ủy Đảng, đoàn thể và người đứng đầu ở một vài cơ quan, đơn vị và địa phương chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí ; thiếu chủ động trong việc tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí như kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức ; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức…

        Công tác đấu tranh tự phê bình, phê bình trong từng cơ quan, đơn vị chưa được thường xuyên, nghiêm túc, nên việc tự phát hiện hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong nội bộ cơ quan, đơn vị còn hạn chế.

        Từ một số hạn chế, yếu kém còn chưa được khắc phục kịp thời nên tham nhũng lãng phí vẫn còn xảy ra nghiêm trọng trên phạm vi cả nước. Tại Hội nghị TW 5 khóa XI vừa qua, BCH TW đã ban hành kết luận 21 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.      

 

       

        Các biện pháp phòng chống tham nhũng, lãng phí luôn được chú trọng thực hiện phù hợp tình hình thực tế nhằm đạt kết quả tốt nhất. Kết luận 21 của BCH TW Đảng lần này  như một đợt chỉnh sửa, bổ sung nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua. Làm thế nào để công tác này thật sự đạt hiệu quả là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.       

        Cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo cần nêu gương đi đầu trong đấu tranh với tiêu cực, thực hiện lối sống cần, kiệm, liêm, chính… Cơ chế khiếu nại, tố cáo cần được thực hiện thông thoáng, tạo điều kiện tốt để người dân mạnh dạn tham gia đấu tranh, tố cáo tham nhũng, lãng phí. Vấn đề kê khai, minh bạch tài sản cá nhân cũng cần phải được thực hiện công khai, và cần có sự tham gia của người dân giúp công tác này chính xác, hiệu quả hơn… Và còn rất nhiều ý kiến của người dân với mong muốn công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.       

        Đảng bộ 8 huyện thành phố, khối các cơ quan, khối doanh nghiệp đang trong giai đoạn triển khai thực hiện kết luận 21 của BCH TW Đảng về tiếp tục thực hiện công tác phòng chống tham nhũng lãng phí. 

 

        5 năm qua, số vụ việc tham nhũng, lãng phí xảy ra tập trung không ít ở các cơ quan, đơn vị, và giá trị thiệt hại mỗi vụ cũng cao hơn so với các vụ việc xảy ra ở những địa phương trong tỉnh. Ban thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan xác định công tác phòng chống tham nhũng lãng phí tiếp tục là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, phòng chống triệt để tham nhũng lãng phí xảy ra.       

        Đảng bộ thành phố Vĩnh Long được đánh giá là nơi có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tham nhũng lãng phí thời gian qua. Việc thực hiện thanh kiểm tra, giám sát, sơ tổng kết công tác phòng chống tham nhũng lãng phí được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Thực hiện tinh thần kết luận 21 của Ban chấp hành Trung ương Đảng lần này, thành phố Vĩnh Long đã có những thuận lợi từ sự nỗ lực trong công tác này trước đây.       

        Từ những hoạt động và sự quyết tâm nhằm tăng cường chỉnh đốn Đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên, trong đó có các giải pháp nỗ lực phòng chống tham nhũng ở các cấp ủy, chính quyền, hy vọng công tác phòng chống tham nhũng lãng phí ở Vĩnh Long sắp tới sẽ đáp ứng được niềm tin của nhân dân.

        Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *