Bên bờ hạnh phúc

Những chiếc xe lăn đang được sử dụng hiện nay đều có nhược điểm là không thể vượt qua chướng ngại vật, như bậc thang chẳng hạn. Tuy nhiên, với một chiếc xe lăn mới do các kỹ sư thuộc Học viện công nghệ Chiba Nhật Bản thiết kế, những người sử dụng xe lăn sẽ có thể di chuyển dễ dàng và thoải mái qua những địa hình phức tạp theo cách mà họ chưa từng nghĩ đến.

Chiếc xe lăn mới này vẫn có 4 bánh, tuy nhiên các kỹ sư Nhật Bản đã bổ sung cho nó thêm 5 trục xoay, cho phép nó có thể tự nhấc mỗi bánh xe lên. Nếu những bộ cảm biến gắn phía dưới xe quan sát “thấy” các bậc thang ở phía trước, chúng sẽ “ra lệnh” cho 4 bánh xe luân phiên "bước lên" bậc thang.

Đại diện nhóm phát triển chiếc xe lăn nói trên, giáo sư Shuro Nakajima giải thích: "4 bánh của xe lăn này hoạt động độc lập với nhau. Điều đó giúp nó di chuyển lên các bậc thang giống như cách con người bước từng bước lên bậc thang một cách nhẹ nhàng, dù là ở đường thẳng hay góc cong."

Khi gặp các chướng ngại vật trên đường như đất đá, hay đường gồ ghề, các bánh xe cũng sẽ tự xử lý và vượt qua mà không cần người ngồi trên xe phải khổ sở điều khiển như các xe lăn hiện nay.

Ông Nakajima cho biết: "Xe lăn mới có thể di chuyển với vận tốc tối đa 6km/h. Người ngồi trên xe có thể kiểm soát vận tốc và hướng đi của xe lăn thông qua một cần điều khiển gắn bên tay phải."

Một điều rất tuyệt vời nữa là xe sẽ tự động điều chỉnh ghế ngồi để người lái luôn ở tư thế cân bằng với mặt đất và an toàn trên mọi địa hình ví dụ như khi xe lên hoặc xuống dốc.

Giáo sư Nakajima hy vọng sản phẩm mới này sẽ kịp bán ra thị trường vào cuối năm 2013.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *