Bên bờ hạnh phúc

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản vừa đưa tin một nhóm các nhà khoa học nước này đã sản xuất thành công tế bào cơ tim từ tế bào gốc đa năng với chi phí thấp nhất từ trước đến nay. Thành công này đã mở ra hy vọng về việc điều trị các bệnh liên quan đến cơ tim với giá thành thấp hơn đáng kể trong tương lai.

Hợp chất hữu cơ này khi sử dụng có đến 90% số tế bào gốc đa năng phát triển thành tế bào cơ tim.

Hôm 25/10, nhóm các nhà khoa học do giáo sư Norio Nakatsuji, công tác tại Viện Khoa học và Vật liệu Tế bào của trường đại học Kyoto dẫn đầu, đã tổ chức buổi họp báo để công bố thành công trên.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tiến hành thử nghiệm hơn 9.600 loại hợp chất khác nhau trên tế bào gốc đa năng để xem loại hợp chất nào có hiệu quả nhất trong quá trình hỗ trợ tế bào gốc phát triển thành các tế bào cơ tim. Cuối cùng họ đã tìm được một hợp chất hữu cơ mà khi sử dụng nó, có đến 90% số tế bào gốc đa năng phát triển thành tế bào cơ tim. Đây là tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay.

Theo giáo sư Norio Nakatsuji, với hợp chất hữu cơ nói trên, ở một người, các nhà khoa học có thể tạo ra 1 tỉ tế bào cơ tim cần thiết cho quá trình cấy ghép cơ tim của người đó với chi phí chỉ bằng 1/20 so với các phương pháp đang được sử dụng.

Hồng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *