Bên bờ hạnh phúc

 Theo Phòng Công thương huyện Mang Thít thì trên địa bàn xã Chánh An hiện có 2 đơn vị thực hiện bán điện là Điện lực Mang Thít và Hợp tác xã kinh doanh điện Mang Thít. Tuy nhiên, do chưa có sự thống nhất giữa người dân và ngành chức năng nên có tình trạng trống thì đánh xuôi mà kèn thì thổi ngược.

 

Hệ thống điện nông thôn mà người dân các ấp An Hòa B, Tân An A, Tân An B thuộc xã Chánh An sử dụng gần 30 năm nay. Từ năm 2004 thì lưới điện này được Hợp tác xã kinh doanh điện Mang Thít tiếp quản để nâng cấp, quản lý và thu tiền. Tuy nhiên, điện mà bà con đang sử dụng vẫn chưa được nâng cấp. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều lý do khiến hơn 54 hộ dân ở đây đều thống nhất không tiếp tục sử dụng điện của Hợp tác xã kinh doanh điện Mang Thít nữa.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Ấp An Hòa B – Chánh An – Mang Thít cho biết: “Dân xài điện dân lập hồi đó giờ vẫn y vậy luôn. Giá thì bấp bênh lắm, có tháng thì ngàn tám, hai ngàn, còn tháng này thì hai ngàn tám luôn.”

Ông Lâm Văn Cúc, Ấp An Hòa B – Chánh An – Mang Thít kể: “Hộ kế tôi là ông Huỳnh Văn Ba, nó vô ghi điện nói 97 kí, mà ổng cự riết rồi còn có 70 kí, mà 2.100 một kí. Mùa mưa này nè nhiều khi dông gió cột nó ngã, nhìn thấy đó, nó luồn lách trong này, điện vậy đó, lỡ xe cộ chạy ngang mà nó rớt xuống là giết người liền đó.”

Trước những bức xúc đó, huyện Mang Thít có chỉ đạo họp dân để thống nhất đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm cung cấp điện cho bà con sử dụng. Và trong buổi họp dân ngày 11/9 vừa qua, toàn bộ bà con đều thống nhất chuyển sang sử dụng điện của điện lực.

Theo ông Trần Thanh Việt, Trưởng ấp An Hòa B – Chánh An – Mang Thít: “Đầu tiên chủ trương của huyện xuống cho là phải họp dân, vì dân bức xúc là hiện có 3 cụm điện thứ nhất là điện nước, hai là HTX, ba là điện lực. Hiện nay bán qua bán lại lấn cấn rất phiền hà cho người dân cho nên chủ trương họp dân, xài cái nào chỉ xài một cái. Chúng tôi tiến hành họp dân liền và dân đều đồng tình qua Điện lực hết.”

Còn theo ông Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Điện lực chi nhánh Mang Thít: Chỗ Điện lực nhận được 3 cái biên bản, danh sách dân cùng chính quyền địa phương đề nghị chuyển sang Điện lực. Do đó chỗ Điện lực có làm tờ trình xin chủ trường kéo điện để phục vụ cho bà con. Bà con kiến nghị nơi này là điện áp do HTX kéo thì quá yếu, không đảm bảo yêu cầu.”

Theo yêu cầu của người dân và chính quyền địa phương nên điện lực Mang Thít đã tiến hành cắm cột, chuẩn bị hạ thế. Niềm vui của người dân chưa được bao lâu thì ngay sau đó Hợp tác xã kinh doanh điện Mang Thít cũng tiến hành cắm hàng cột, ngay kế bên hàng cột của điện lực, đồng thời đơn vị này còn đấu đồng hồ điện vào nhà dân trong khi người dân không đồng ý.

Ông Nguyễn Văn Thật, Ấp An Hòa B – Chánh An – Mang Thít cho rằng:   “HTX vô đây khi chủ nhà không có nhà thì nó gắn đồng hồ vậy đó, tự mấy ổng đem lại gắn hà, nếu không gắn thì mấy ổng cắt điện.

Chị Nguyễn Thị Bé, Ấp An Hòa B – Chánh An – Mang Thít phản ánh: “Khi đem đồng hồ lại nhà tôi tôi không đồng ý rồi thì bên HTX nói nội trong ngày nay chị không gắn cái đồng hồ thì ngày mai tôi xóa cái cụm điện này là chị tự chịu. Trước đó thì chỗ HTX điện đài gì cũng bỏ, không quan tâm, sau đó có họp nhất trí điện lực kéo thì tự động HTX đem cột lại dựng.”

 Điện được cung cấp bởi Hợp tác xã điện Mang Thít có điện áp yếu, giá lại cao hơn quy định của nhà nước và thu tiền không có biên lai chứng từ nên người dân không đồng ý sử dụng tiếp điện của đơn vị này. Trong khi đó, lãnh đạo huyện Mang Thít lại có ý kiến chỉ đạo để đơn vị này nâng cấp lưới điện và hạn chót của việc nâng cấp là đến cuối tháng 11 tới đây.

Theo ông Nguyễn Chí Quyết, Trưởng phòng Công thương huyện Mang Thít: “Lưới điện này hiện nay do HTX điện của Mang Thít tiếp nhận và quản lý bán điện. Hiện nay chỗ HTX đang tiến hành cải tạo. Song song đó thì Điện lực Mang Thít cũng đang triển khai kéo hàng trụ đi song song với bên này. Chỗ này thì vừa qua chúng tôi có họp đề nghị chỗ Điện lực tạm dừng cái đó. Tới đây nếu chỗ HTX làm không tốt thì mới có hướng giải quyết tiếp.”

Ông Trần Thanh Việt, Trưởng ấp An Hòa B – Chánh An – Mang Thít cho rằng: “Kể từ khi anh Điện lực phóng cột thì anh HTX mới nhào vô phóng cột chứ theo chúng tôi ở đây thì khi mà anh Điện lực chưa vô thì anh HTX vẫn thờ ơ chứ chưa có phản ứng gì hết. Thì dân ở đây bức xúc chỗ HTX là nếu làm, sao không làm từ ban đầu mà để Điện lực vô rồi mới làm ?

Theo ông Trần Hoàng Tín, phó Chủ tịch UBND xã Chánh An – Mang Thít: “Ở góc độ địa phương cũng phản ảnh là hiện nay trong cái điện câu đuôi của HTX là rất là mắc, mất cái hao hụt và lưới điện chưa an toàn, nằm trên đọt cây cũng có, cây tre cũng có. Trong hướng cải tạo mong rằng ngành chức năng làm thế nào sớm cải tạo để cho chúng tôi được hưởng.”

Hai hàng cột điện đang hiện hữu và người dân đang sốt ruột chờ đợi được sử dụng nguồn điện an toàn, chất lượng và giá cả ổn định. Trong điều kiện bán điện cạnh tranh thì người dân có quyền chọn đơn vị cung cấp nào mà họ tin tưởng nhưng cho dù người dân chọn đơn vị nào đi nữa thì việc hai đơn vị triển khai lưới điện cùng một lúc đã cho thấy sự bất cập và lãng phí không đáng có./.

Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *