Bên bờ hạnh phúc

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y tế và Khoa học Oregon của Mỹ vừa thành công trong việc phát triển phôi người bằng cách kết hợp vật chất di truyền từ cha mẹ và người hiến tặng.

Đã có phôi người bằng cách kết hợp vật chất di truyền từ cha mẹ và người hiến tặng.

Con người có 2 loại phân tử ADN là nADN trong nhân tế bào và mADN trong tế bào ti thể. Phần lớn vật chất di truyền đều bắt nguồn từ nADN, chỉ một phần rất nhỏ vật chất di truyền bắt nguồn từ mADN. Thông thường trẻ sẽ nhận phân tử nADN từ cả cha lẫn mẹ. Tuy nhiên, trẻ chỉ nhận phân tử mADN từ người mẹ.

Kỹ thuật mới giúp những người phụ nữ mắc các rối loạn ti lạp thể tránh truyền chứng rối loạn này sang cho con bằng cách sử dụng trứng được hiến tặng. Khi đó, nhân của trứng hiến tặng được lấy ra để đưa nhân trứng của người mẹ mắc chứng rối loạn ti lạp thể vào trứng được hiến tặng. Sau khi trứng này được thụ tinh, nó sẽ chứa vật chất di truyền phần lớn từ cha mẹ và một phần nhỏ vật chất di truyền từ ti thể của người hiến tặng. Với kỹ thuật này, đứa trẻ được sinh ra sẽ không bị di truyền chứng rối loạn ti lạp thể từ người mẹ.

Thu Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *