Bên bờ hạnh phúc

          Ngày 26/10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi khảo sát tại tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc triển khai thực hiện Luật Tố tụng hành chính. Bà Huỳnh Kim Nguyên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự.

 

          Trong năm 2012, ngành tòa án tỉnh đã thụ lí 114 vụ, đã giải quyết được 72 vụ, đạt tỉ lệ 63%. Các vụ án hành chính đều liên quan đến khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai; quản lý đất đai liên quan đến quyết định thu hồi đất ở các dự án.

          Theo tòa án tỉnh, thời gian qua, việc giải quyết các vụ án hành chính còn vướn nhiều khó khăn, như sau khi Tòa án có thông báo thụ lí vụ án, yêu cầu UBND cung cấp tài liệu, chứng cứ nhưng đơn vị cung cấp quá chậm, thậm chí cung cấp không đầy đủ; án hành chính liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thì phần lớn các cơ quan hành chính nhà nước không tuân thủ về mặt trình tự thủ tục; Việc thu hồi đất và phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư chỉ có quyết định tổng thể của UBND tỉnh mà không có quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với từng hộ dân, nên gây khó khăn cho người dân trong việc khiếu kiện và khó khăn cho tòa án trong giải quyết.

          Tại buổi làm việc, đoàn giám sát của Ban Pháp Chế – HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả thực hiện Luật Tố tụng hành chính của ngành tòa án tỉnh trong thời gian qua. Đoàn cũng ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Tòa án để báo cáo tại kỳ họp HĐND Tỉnh sắp tới./.

         Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *