Bên bờ hạnh phúc

Cách đây vừa đúng 1 năm, Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya đã chính thức tuyên bố về cái chết của cựu lãnh đạo Muammar Kaddafi, kết thúc cuộc chiến kéo dài tại nước này cũng như chế độ cầm quyền của ông Kaddafi. Nhiều nước cho rằng, cái chết của ông Kaddafi mở đường cho sự khởi đầu chính trị mới ở Libya. Tuy nhiên 1 năm sau sự ra đi của ông Kaddafi, quốc gia Bắc Phi này vẫn chìm trong bất ổn.

1 năm sau sự ra đi của ông Kaddafi, Libya vẫn chìm trong bất ổn.
 

Từng đoàn xe cắm cờ Libya đã đổ dồn về thủ đô Tripoli vào hôm 23/10 để mừng lễ kỷ niệm 1 năm ngày giải phóng đất nước. Hoạt động này gợi nhớ đến hình ảnh hàng ngàn người đã kéo ra đường để đón mừng tự do vào ngày 23/10 năm ngoái khi chính quyền chuyển tiếp Libya tuyên bố đất nước được giải phóng, chỉ 3 ngày sau khi ông Kaddafi bị bắt và bị sát hại tại thị trấn Sirte quê hương ông.

Mặc dù đã giải phóng nhưng 1 năm qua, Libya vẫn thường xuyên xảy ra những vụ bạo lực, xung đột, và đầy bất ổn. Dù hiện nay đất nước này đã có Quốc hội và Chính phủ, song chính quyền mới đang rất vất vả để giải quyết vấn đề an ninh, cũng như hòa giải các phe phái trong nước. Theo giới phân tích, Libya đang bị chia rẽ bởi sự đối đầu gia tăng giữa những bộ lạc khác nhau sau sự sụp đổ của chế độ của nhà lãnh đạo Kaddafi.

An ninh đang là thách thức lớn mà chính quyền mới tại Libya phải đối mặt. Chủ tịch Quốc hội Mohammad Magarief mới đây thừa nhận, không phải tất cả các khu vực của đất nước Bắc phi này đều được tự do hoàn toàn. Điển hình như thành phố Bani Walid – cách thủ đô Tripoli 160km về phía Nam. Suốt tuần qua, thành phố từng là thành trì của ông Kaddafi này đã chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt giữa những tay súng trung thành với ông Kaddafi với quân đội chính phủ đương nhiệm.

Đây là hình ảnh của Libya sau 1 năm được “tự do” theo cách gọi của phương Tây

 

Vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Libya vừa qua làm Đại sứ Mỹ thiệt mạng cũng là một hồi chuông cảnh báo về tình hình an ninh còn nhiều yếu kém tại quốc gia Bắc Phi này. Trong khi đó, nhiều người dân chưa thực sự hài lòng về sự thay đổi do chính quyền mới mang lại.

Cùng với những thử thách về chính trị và an ninh, kinh tế trì trệ cũng là điều mà Libya đang cố gắng khắc phục. Sau nhiều tháng chiến tranh, nền kinh tế Libya đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề. Mặc dù nước này đã khôi phục các hoạt động khai thác dầu, nhưng để làm sống lại thời kì kinh tế hưng thịnh dưới chế độ của ông Kaddafi thì sẽ phải mất một thời gian dài.

Thực tế, không thể phủ nhận những nỗ lực của chính quyền mới ở Libya trong 1 năm qua trong việc vực dậy đất nước sau nhiều tháng chìm trong chiến tranh, bất ổn. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định con đường phía trước đối với Libya còn đầy thử thách, chông gai để xây dựng một đất nước Libya mới như mong muốn của người dân quốc gia Bắc Phi này.

Anh Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *