Bên bờ hạnh phúc

 Thiết thực cùng Đảng và Nhà nước chăm lo cho hộ nghèo, nhất là những hộ nghèo khó khăn về nhà ở luôn là công tác trọng tâm được các tổ chức đoàn thể tỉnh Vĩnh Long quan tâm thực hiện nhiều năm qua. Bên cạnh mái ấm đồng đội, mái ấm công đoàn, nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái…thì phong trào xây dựng “mái ấm tình thương” (MATT) cho hội viên phụ nữ nghèo khó khăn về nhà ở cũng được các cấp hội LHPN trong tỉnh hưởng ứng rộng rãi, đã và đang mang đến những hiệu quả thiết thực.

 

  Mái ấm sắp hoàn thành này là của vợ chồng chị Đặng Thị Thu Sương ở xã Long Mỹ huyện Mang Thít. Bản thân chị Sương mang nhiều bệnh tật, gia cảnh lại khó khăn nên đã nhiều mùa mưa bão đi qua, vợ chồng chị không có khả năng sửa lại căn nhà. Thấu hiểu được điều này, Hội LHPN xã đã vận động xét tặng cho chị Sương mái ấm tình thương với hy vọng có được căn nhà chắc chắc, sẽ phần nào giúp gia đình chị sớm vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chị bày tỏ niềm vui:  “Hồi đó khổ giờ có được căn nhà rất là mừng, cũng dự tính sau này cho thằng con nó đi học nghề với đứa nhỏ thì ráng lo cho nó học, sau này có nhà ở ổn định ảnh cũng tính đi làm, làm xong nhà là đi làm để lo cho gia đình, để phát triển kinh tế gia đình cho ổn định.”

Những mái ấm tình thương không chỉ kịp thời hỗ trợ cán bộ, hội viên phụ nữ nghèo có được nơi ăn chốn ở ổn định, chắc chắn mà còn thể hiện sự quan tâm của cộng đồng xã hội đối với những hoàn cảnh khó khăn, càng tạo thêm niềm tin, sự gắn bó của hội viên với tổ chức hội các cấp.

Bà Nguyễn Thị Mạnh, xã Long Mỹ – Mang Thít cho biết: “Ngôi nhà hồi đó cất mười mấy năm rồi, nhưng mà hỏng có khả năng để lợp lại được, tới mùa mưa thì nó dột, mùa nước ngập thì nó ngập lên tới thanh giường ngủ thành ra cả gia đình phải ra ngồi đợi ngoài sân. Đợi chừng nào nước giựt xuống mới cỏ thể vô ngồi được. Năm nay nhờ bên Hội Phụ nữ thông qua với sư cô cho được ngôi nhà năm nay hết nước ngập đằng này cũng mừng dữ lắm.”

 Để cuộc vận động đạt kết quả cao, Hội xác định phương châm Tập trung vận động đến đâu trao mái ấm đến đó đồng thời căn nhà trao tặng cho chị em phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn 3 cứng “nền cứng, cột cứng và mái cứng”. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã vận động xây cất được 107 mái ấm, sửa lại 2 căn nhà cho hội viên phụ nữ nghèo khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 2 tỷ 600 triệu đồng, vượt 114% chỉ tiêu đề ra.

Đạt được kết quả đáng phấn khởi này ngoài sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, nguồn ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân phải kể đến sự nỗ lực, linh hoạt của các cấp Hội trong tuyên truyền, vận động và sự nhiệt tình hưởng ứng của các hội viên.  

Chị Ngô Nguyễn Hiền Nhi, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mỹ – Mang Thít cho biết: “Trước đây mỗi hội viên đóng góp 5 ngàn đồng. Đến năm 2012, mình thấy vật giá lên, một căn nhà 15 triệu cất không có đủ, nên phát động lại hội viên hội phụ nữ tăng số lên mỗi hội viên đóng góp 10 ngàn để xây dựng MATT, đầu năm là đã xây dựng kế hoạch, khi mà phát động trong dịp 8/3, các chị thu dứt điểm đến cuối tháng 4”

Theo bà Lý Thị Kiệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: “Ban thường vụ Hội LHPN sắp tới tiếp tục duy trì các hoạt động xây dựng MATT có nhiều hình thức tuyên truyền vận động trong chị em phát huy nội lực của mình làm sao tiết kiệm, chỉ đạo chị em cơ sở hàng tháng cũng có thể tiết kiệm 500 – 1.000 đồng, hoặc là xây dựng mô hình nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo xây dựng MATT và thứ hai nữa chúng tôi vận động các tổ chức cá nhân. Thứ 3 nữa vận động trong chị em phấn đấu vượt lên thoát nghèo, biết tổ chức hình thức sản xuất chăn nuôi mua bán nhỏ không ỷ lại trông chờ sự hỗ trợ của nhà nước.”

Từ phong trào vận động xây dựng mái ấm tình thương của các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long, nhiều chị em nghèo đã có được ngôi nhà tươm tất ấm áp nghĩa tình, tạo động lực để chị em nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững, hướng tới xây dựng gia đình thật sự ấm no, hạnh phúc ./.

Bích Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *