Bên bờ hạnh phúc

Năng nổ, nhiệt tình, say mê, sáng tạo và luôn hết lòng vì đồng nghiệp, vì học sinh thân yêu. Đó là những ưu điểm nổi bật của cô giáo vùng sâu Nguyễn Ngọc Thùy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hựu Thành B huyện Trà Ôn – một trong 3 cán bộ quản lý giỏi cấp toàn quốc bậc tiểu học của tỉnh Vĩnh Long năm 2012.

 

 Cô Nguyễn Ngọc Thùy sinh năm 1976, đảm nhận công việc của một cán bộ quản lý từ năm 2007. Gần 5 năm qua, với những nỗ lực vì tập thể sư phạm, cô Thùy đã đưa Trường Tiểu học Hựu Thành B – một ngôi trường vùng sâu có nhiều học sinh dân tộc, học sinh nghèo, khó khăn về mọi mặt – trở thành một trường chuẩn quốc gia, đạt “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” loại xuất sắc và là một trong những trường trọng điểm của huyện Trà Ôn về chất lượng giáo dục cũng như các hoạt động phong trào.

Để làm được điều này, cô Thùy luôn tìm tòi, nghiên cứu và đi học hỏi ở nhiều trường bạn. Hàng loạt sáng kiến kinh nghiệm cô đã viết ra với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho môi trường giáo dục học sinh nơi đây. Điển hình như các sáng kiến “Đổi mới phương pháp giảng dạy qua việc rèn đọc diễn cảm” giúp học sinh tự tin khi học tập đọc; “Tổ chức hoạt độngngoài giờ lên lớp để nâng cao chất lượng giáo dục”; “Nâng cao chất lượng giáo dục bằng biện pháp quản lí hoạt động từ học sinh”;Công tác xã hội hóa giáo dục – xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”; “Đổi mới công tác quản lý chất lượng giáo dục qua việc giáo dục toàn diện học sinh”.

Ông Ngô Trí Đức, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trà Ôn nhận xét: “Mặc dù làm công tác quản lý chỉ mới 4 năm thôi, 2 năm hiệu phó và 2 năm hiệu trưởng nhưng từ khi cô Thùy về đây thì ngôi trường được khởi sắc bằng nhiều hoạt động, không chỉ là hoạt động chuyên môn mà tay nghề GV được nâng lên mà tất cả những phong trào lồng ghép đạt giải rất cao ở cấp huyện và cấp tỉnh.”

Vững về chuyên môn nên cố có những chỉ đạo sâu sát trong nghiệp vụ và với lòng tâm huyết, trách nhiệm của một cán bộ quản lý nhà trường, cô Thùy thường xuyên thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh, giáo viên. Nhiều phong trào chuyên môn, ngoại khóa được cô quan tâm tổ chức với nhiều hình thức sáng tạo, thu hút sự tham gia tích cực của giáo viên và học sinh. Qua đó nâng cao hiệu quả giảng dạy trên lớp; đặc biệt là phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh; xây dựng mối quan hệ, tương tác giữa thầy và trò thường xuyên hơn, thân thiện hơn.

Thầy Nguyễn Thanh Tùng, Giáo viên Trường tiểu học Hựu Thành B – Trà Ôn cho biết: “Cô thường động viên và nhắc nhở những giáo viên trong trường những gì mà GV chưa làm được thì cô tận tình giúp đỡ và chỉ dẫn đến khi anh em làm được thì cô mới hài lòng/ Với sự nhiệt tình của cô Thùy như vậy đã động viên anh em không ngừng học tập và say mê sáng tạo để giáo dục học sinh trong môi trường học tập thân thiện như thế này”

Theo cô Nguyễn Ngọc Thùy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hựu Thành B – Trà Ôn: “Đến một nơi nào đó bắt gặp một mô hình, một việc nhỏ ở trường đó thì chúng tôi đem về áp dụng ngay cho trường để làm sao các em cảm nhận rằng mỗi ngày đến trường là một niềm vui và mỗi thầy cô sẽ là một người thật sự cống hiến cho nhà trường.  Có được sự nhiệt tình của thầy cô, sự tích cực của học sinh nhưng kinh phí tổ chức các hoạt động rất khó khăn. Nhưng bằng tâm huyết, chúng tôi đã trăn trở, quyết tâm tìm đến nhiều nơi, nhiều mạnh thường quân để tạo nguồn kinh phí tổ chức tốt các hoạt động mang lại cho các em những hoạt động vui và những hoạt động giảng dạy có hiệu quả”

Với những nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường mà trong đó có công sức đóng góp lớn của hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Thùy, Trường Tiểu học Hựu Thành B đã đạt danh hiệu trường tiêu biểu xuất sắc nhiều năm liền. Tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt đạt 100%; học sinh được xếp loại học lực giỏi trên 80%. Trường luôn đứng đầu trong các phong trào, hội thi của huyện, của tỉnh. Tập thể sư phạm nhà trường được Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh và Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Trường đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Riêng bản thân cô Thùy, với nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới công tác quản lý mang lại hiệu quả cao trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, cô đã được bình chọn tham gia giao lưu cán bộ quản lý giỏi toàn quốc tại Hà Nội và được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. Ngoài ra, cô còn là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen và đang được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ./.

Trâm Anh 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *