Bên bờ hạnh phúc

 Mấy ngày qua, con nước đầu tháng 9 âm lịch về kéo theo triều cường tại các sông dâng cao. Nước lũ không chỉ tràn, ngập nhiều diện tích hoa màu, vườn cây ăn trái, nhà dân ở các huyện mà còn làm ngập cục bộ và gây ách tắc giao thông tại một số tuyến đường trong nội ô thành phố Vĩnh Long.

 

Mặc dù đợt triều cường tối qua không nhiều và lên trễ hơn những ngày trước đây nhưng cũng làm ngập cục bộ nhiều tuyến đường trong nội ô TPVL như đường Mậu Thân, Nguyễn Huệ, Phó Cơ Điều, Trần Phú, Phạm Hùng và 30/4. Trong đó, đoạn từ Cầu Vòng đến Trường Đại học Xây dựng Miền Tây thuộc đường Phó Cơ Điều là một trong những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất mỗi khi triều cường lên cao, bởi giờ nước lên cũng chính là giờ cao điểm người xe lưu thông qua lại nơi đây. Con đường vốn đã xuống cấp nay còn bị hư hại, xuất hiện càng nhiều ổ gà ổ voi. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại, ách tắc mà còn rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Chị  Thạch Chi Oanh, Sinh viên Trường Đại học Xây dựng Miền Tây cho biết: “Em ở trong KTX trường lâu lâu cũng hay qua đây thấy đường ngập quá khó đi quá, chạy ngang chỗ khúc đó ngập sâu quá tới lưng quần luôn xe ngập bô, chạy không được.”

Theo chị Nguyễn Thị Huỳnh Linh, Phường 5 – Thành phố Vĩnh Long: “Thường thường buổi sáng em đi nó hay bị ngập nên em chạy vòng đường kia không hà, bữa nay em thấy nước ngập quá trời đi về ướt quần ướt áo hết trơn, đường ổ gà nhiều quá nên chạy xe bị lún, đường đi cũng rất khó khăn nên mọi người yêu cầu các cơ quan đoàn thể làm lại đường xá cho công dân người ta đi làm cho dễ dàng hơn.”

 Đường ngập gây khó khăn cho việc đi lại của người dân đã đành nhưng những người chịu ảnh hưởng trực tiếp và thường xuyên nhất chính là các hộ dân sinh sống tại những khu vực này.

Riêng trên địa bàn Phường 1 – TPVL, vào thời điểm này năm ngoái hầu hết các tuyến đường ngập tràn nước lũ nhưng những ngày qua tình trạng này không xuất hiện. Đó là do tỉnh chủ trương cho lắp đặt van 1 chiều cùng hệ thống trạm bơm nhằm khống chế lượng nước tràn qua hệ thống cống.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Giám đốc Cty TNHH 1 TV Công trình công cộng tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Một số tuyến đường ngoại ô hiện nay chưa lắp đặt van 1 chiều, đó là khống chế lượng nước qua hệ thống cống. Cái thứ hai là đường thấp và nước triều cường cao nó sẽ tràn qua bờ, tràn qua đường, tràn qua nhà dân vào các con đường gây ngập úng gây cản trở giao thông và vấn đề vệ sinh môi trường.  Bây giờ thứ nhất tôi nghĩ đường giao thông đó phải được xây dựng trên mức đỉnh lũ thì mới không ngập, cái thứ hai giải pháp căn cơ tôi nghĩ phải khống chế từ bên ngoài, phải tính làm sao cho nước không tràn vào khu vực ngập úng. Cái đó là giải pháp lớn thuộc về Nhà nước phải làm, còn hiện nay trong 1 tháng, 2 tháng hoặc 1 con nước, 2 con nước nữa để khống chế như vậy tôi nghĩ không khả thi.”

Đây chưa phải là đỉnh lũ của năm nay nhưng nước đã ngập tràn nhiều tuyến đường. Các ngành chức năng cần sớm có giải pháp ứng phó với các đợt triều cường tới, góp phần đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người tham gia giao thông, đồng thời trả lại vẻ mỹ quan đô thị cho nội ô TP Vĩnh Long./.

Bích Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *