Với mục tiêu giảm 10% tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trong năm 2012, bên cạnh đẩy mạnh phong trào tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, các cấp Hội LHPN trong tỉnh Vĩnh Long còn tích cực phối hợp với các ban ngành, đơn vị hữu quan mở các lớp dạy nghề, tạo công ăn việc làm để chị em phụ nữ có thêm thu nhập. Hội LHPN xã Hoà Lộc, huyện Tam Bình là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác này.

 

 Nếu như trước đây, gia đình bà Nguyễn Thị Hương với 8 nhân khẩu hoàn toàn không có nguồn thu nhập nào khác ngoài 6 công ruộng thì hiện nay nhờ có thêm nghề đan đát mà cuộc sống của gia đình đã bớt đi phần nào chật vật. Bà Hương kể: “Lúc trước tôi chưa làm hàng cuộc sống bấp bênh lắm tại vì con còn nhỏ cho nên mình không có nguồn thu, chỉ trông vào ruộng thôi, mà cũng không có bao nhiêu, mùa trúng mùa thất.  Từ khi cơ sở hàng thủ công mỹ nghệ này về đây cuộc sống tôi ổn định lắm,  lúc đầu làm chỉ có vài ba trăm thôi nhưng mình làm lâu tay nghề làm được nhiều hàng mình hướng dẫn cho chồng con trong gia đình làm phụ tiếp thêm thu nhập cao hơn 1,9 triệu, 2 triệu, hơn 2 triệu hổng chừng.”

Để giải quyết việc làm cho lao động nữ trên địa bàn, Hội LHPN xã Hoà Lộc đã không ngừng chủ động phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện Tam Bình giới thiệu việc làm huyện mở nhiều lớp dạy nghề cho người lao động, đồng thời vận động chị em đến nhận hàng ở các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu về nhà làm để có thêm thu nhập cho gia đình.

Cơ sở của chị Huỳnh Thanh Trang ở ấp Cái Cui, xã Hoà Lộc tuy chỉ mới thành lập hơn 1 năm nay nhưng đến nay cơ sở đã thu hút trên 500 lao động trong và ngoài xã. Chị Huỳnh Thanh Trang cho biết: “Từ khi thành lập cơ sở trên địa bàn xã Hoà Lộc thì tôi gặp rất nhiều thuận lợi, đặc biệt là cấp chính quyền cũng như hội LHPN của xã Hoà Lộc đã vận động cho chị em đến học nghề giúp tôi có nguồn nhân lực phục vụ thường xuyên cho cơ sở. Chính vì vậy tôi đã phát triển lên rất nhiều mặt hàng, giải quyết việc làm cho nhiều chị em phụ nữ”.

Theo chị Nguyễn Xuân Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Lộc – Tam Bình: “Thời gian qua để góp phần XĐGN cùng với địa phương & Đảng uỷ xã, Hội Phụ nữ cũng đi nắm lại tình hình PN nghèo xem họ cần cái gì. Đa phần chị em phản ánh là mình đang thiếu việc làm và chưa có tay nghề. Nắm được tâm tư nguyện vọng đó thì Hội PN cũng đã kết hợp với trung tâm dạy nghề và các cơ sở nghề có trên địa bàn xã Hoà Lộc thì Hội đã ra thông báo đến các chi hội để các chi hội làm việc với các chị em của mình. Từ đó chị em mình đăng ký vào học nghề và được giới thiệu đến các cơ sở tăng thu nhập cho gia đình. Từ đó chị em tin tưởng và đăng ký vào hội nhiều hơn”.

Qua khảo sát của Hội LHPN xã Hoà Lộc, cuối năm 2011 toàn xã có khoảng 1.600 phụ nữ trong độ tuổi lao động. Để góp phần giải quyết việc làm và xoá đói giảm nghèo trong hội viên, từ đầu năm đến nay Hội LHPN xã đã phối hợp dạy nghề và vận động hơn 550 chị em có thời gian nông nhàn đến làm việc ở các cơ sở gia công hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu từ các nguyên liệu như dây nhựa, lục bình, yếm dừa; cơ sở kết cườm, bóc vỏ hạt sen, làm hộp quẹt gas, làm lông mi giả …. Đây là những công việc tương đối nhẹ nhàng, phù hợp với điều kiện làm việc của lao động nữ nên thu hút nhiều chị em ham gia.

Chị Huỳnh Thị Kim Thơ, Ấp Cái Cui – Hoà Lộc – Tam Bình kể: “Nghề kết cườm này đối với em rất dễ, đối với bà con mình cũng dễ hiểu tuy nó mới nhưng theo mình chỉ thì biết liền hà, trung bình 1 ngày làm cũng 50-60 chục ngàn với phần mình rãnh giờ nào làm giờ đó cũng tiện nữa.”

Bà Lê Thị Kim Ba, Ấp Mỹ Hoà – Hoà Lộc – Tam Bình cho biết: “Hồi trước tôi đi bán bánh mì, thức khuya dậy sớm bán cũng không có bao nhiêu tiền, thành ra thấy bấp bênh quá cho nên từ khi cô Cúc mở hàng này nè tôi mới lãnh hàng này về làm, vừa làm vừa giữ nhà tiện hơn. Mỗi tháng cũng được hơn 1 triệu ngoài cũng đỡ lắm.”

Nhờ làm tốt công tác giải quyết việc làm cho lao động nữ, Hội LHPN xã Hoà Lộc đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hội viên nghèo xuống còn 0,3%. Thành quả này sẽ góp phần để Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long phấn đấu hoàn thành kế hoạch giảm 10% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trong năm 2012, tạo điều kiện thúc đẩy chị em ngày càng gắn bó hơn với các phong trào thi đua do các cấp Hội LHPN phát động./.

Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *