Bên bờ hạnh phúc

Từ 1- 9-2012, các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã áp dụng giá viện phí mới, sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt. Mục đích tăng viện phí là nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở khám chữa bệnh có kinh phí bảo dưỡng, mua sắm trang thiết bị y tế, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Vậy sau hơn 1 tháng tăng viện phí, chất lượng phục vụ ở các cơ sở y tế có được cải thiện không ? Ngành y tế tỉnh có giải pháp gì để nâng cao chất lượng dịch vụ từng bước tương xứng giá viện phí mới?

 

Tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long, giá viện phí mới được niêm yết công khai tại điểm thu viện phí. Giá viện phí mới còn được thông báo trên loa mỗi ngày 2 lần để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được biết. Từ đầu tháng 10, Bệnh viện đưa vào sử dụng hệ thống rút số tự động và thẻ từ trong khám chữa bệnh nên đã rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ phía người dân, sau hơn 1 tháng áp dụng giá viện phí mới, chất lượng phục vụ của Bệnh viện vẫn chưa được cải thiện nhưmong muốn. Thời gian chờ đợi khám bệnh của người bệnh dù đã giảm hơn trước nhưng vẫn còn khá lâu. Một bàn khám bệnh có ngày khám tới 50-60 bệnh nhân, trong khi theo quy định của Bộ Y tế, mỗi bàn khám chỉ được khám 35 bệnh nhân/ngày. Tình trạng quá tải, hai bệnh nhân một giường vẫn thường xuyên ra ở thời điểm cuối tuần. Chất lượng phục vụ chưa thể cải thiện khi mà nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bệnh viện chưa được đầu tư đúng mức.

 

Trong đợt điều chỉnh giá viện phí vừa qua, ở tỉnh Vĩnh Long có 284 dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh được điều chỉnh tăng giá từ 2 đến 10 lần. Trong đó có 3 khung giá được điều chỉnh tăng, gồm khung giá công khám bệnh, khung giá giường bệnh và khung giá các dịch vụ kỹ thuật-xét nghiệm, với mức tăng bằng 81,9% so vơi giá tối đa mà thông tư liên Bộ Y tế-Tài chính quy định. Cụ thể, giá tiền công khám bệnh ở tuyến xã từ 1.000 tăng lên 4.000, tuyến huyện từ 2.000 tăng lên 8.000, tuyen tỉnh từ 3.000 tăng lên 12.000 đồng cho một lần khám. Có một số dịch vụ tăng rất cao như : Giá giường bệnh điều trị hồi sức tích cực, chưa tính sử dụng máy thở ở bệnh viện tỉnh tăng lên mức 285.000/giường/ngày, sau phẩu thuật bỏng độ 3-4 trên 70% cơ thể – từ 25.000 tăng lên 102.000 đồng/giường/ngày, giá nội soi ổ bụng từ 120.000 tăng lên 488.000 đồng.

 Viện phí tăng, đòi hỏi phải đôi với việc cải thiện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đó là yêu cầu chính đáng của người dân. Để nâng cao chất lượng phục vụ y tế, vừa qua, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản chấp thuận điều chỉnh dự án xây dựng, cải tạo nâng cấp Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long. 

 Để kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc sau khi tăng giá một số dịch vụ y tế, từ ngày 9 tháng 10, Sở Y tế Vĩnh Long đã tổ chức các đoàn đi khảo sát, kiểm tra việc thực hiện y đức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện. 

 Hiện nay, mỗi ngày Bệnh viện đa khoa huyện Tam Bình tiếp nhận trên 500 người đến khám chữa bệnh, thế nhưng bộ phận khám bệnh ngoại trú của Bệnh viện này chỉ có 4 Bác sĩ phụ trách. Có ngày, một Bác sĩ  phải khám trên 100 bệnh nhân. Trong khi đó, theo quy định của ngành y tế, mỗi Bác sĩ chỉ được khám 35 bệnh nhân/ngày thì mới bảo đảm chất lượng. Đã vậy, mới đây, một Bác sĩ của Bệnh viện này đđđượcđi học dài hạn, một Bác sĩ khác chuyển công tác. Bộ phận khám bệnh ngoại trú của Bệnh viện chỉ còn 3 Bác sĩ phụ trách nên một Bác sĩ phải khám cho số bệnh nhân vượt gấp 3-4 lần so với ngưỡng cho phép.

 Đầu năm 2010, Bệnh viện đa khoa huyện Tam Bình được khởi công xây dựng mới, quy mô từ 130 giường tăng lên 200 giường, tổng kinh phí đầu tư là trên 173 tỷ đồng. Thế nhưng có khả năng đến cuối năm 2012, cơ sở nầy mới có thể đưa vào sử dụng. Vì vậy, khi áp dụng giá viện phí mới từ đầu tháng 9 đến nay, Bệnh viện vẫn phải hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn. Cơ sở vật chất, các khoa, phòng bị xuống cấp nên chưa thể cải thiện chất lượng phục vụ y tế.

 

 

 Ngày 10 tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị về “ Tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế ”. Bộ trưởng yêu cầu giám đốc các bệnh viện trong toàn quốc tích cực triển khai các biện pháp nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị y tế và các quy định về y đức. 

 Chỉ thị của Bộ Trưởng Bộ Y tế quy định : Tại khoa khám bệnh phải thực hiện công khai rõ ràng giá dịch vụ Y tế, kịp thời giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến giá dịch vụ y tế mới. Các Bệnh viện phải bố trí buồng khám, quầy thuốc, nơi thu viện phí phù hợp với số người bệnh đến khám và giảm tối đa thời gian chờ của người bệnh, hạn chế tối đa tình trạng người bệnh nằm giường ghép. Đồng thời phải cải tiến quy trình khám bệnh. Bộ trưởng yêu cầu các Bệnh viện phải dành tối thiểu 15% số thu từ viện phí mới để sửa chữa, cải tạo, mở rộng, nâng cấp, bổ sung trang thiết bị và các điều kiện phục vụ người bệnh, chủ động sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp để sửa chữa, cải tạo mở rộng khoa khám bệnh và các buồng bệnh, bổ sung bàn ghế, giường, tủ, dụng cụ khám bệnh, điều hòa nhiệt độ, quạt điện, chăn, ga, quần áo người bệnh. Bộ trưởng cũng yêu cầu các bệnh viện  nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị, kiểm soát chặt chẽ hơn việc sử dụng thuốc cũng như các chỉ định xét nghiệm, chỉ định kỹ thuật, đồng thời thực hiện hiện các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu tối đa các tai biến, sai sót chuyên môn nhằm bảo đảm an toàn người bệnh. 

Cùng với việc chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh-thành phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương kiểm tra tình hình thực hiện giá viện phí mới tại các Bệnh viện. Trong quá trình kiểm tra, nếu thấy có điểm nào bất hợp lý sẽ kiến nghị với Bộ và Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Bệnh viện nào cung cấp chất lượng dịch vụ không tương xứng với giá đã điều chỉnh sẽ bị yêu cầu hạ giá xuống.

Trong phiên họp ngày 12 tháng 10 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long Phạm Văn Lực yêu cầu Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra rà soát, đề xuất điều chỉnh giá một số dịch vụ khám chữa bệnh sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế, mức sống của người dân. Cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị Hội đồng nhân dân tỉnh sớm điều chỉnh giá đối với 19 trong số 284 loại dịch vụ y tế mà các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã áp dụng từ đầu tháng 9. Đề xuất này sẽ được Hội đồng nhân tỉnh xem xét trong kỳ họp cuối năm.

 Theo quy định thì người tham bảo hiểm y tế cũng phải đồng chi trả từ 5 đến 20% viện phí. Vì vậy, có tính đúng, tính đủ giá viện phí, có cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ y tế thì mới bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế nói riêng và người dân nói chung.

Tuy nhiên chất lượng khám chữa bệnh cũng không thể nâng cao trong một sớm một chiều, khi mà nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của tỉnh còn thiếu đồng bộ.

Ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long đang đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các bệnh viện mới, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, chấn chỉnh việc thực hiện y đức, nhằm cải thiện nâng cao chất lượng phục vụ y tế, từng bước tương xứng với giá viện phí mới.

Trần Tiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *