Bên bờ hạnh phúc

Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có HTX nông nghiệp hay trang trại tiếp cận được nguồn vay tín chấp từ các tổ chức tín dụng. Mặc dù theo Nghị định 41 của Chính phủ ban hành vào tháng 4/2010 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thì các hợp tác xã, chủ trang trại có thể vay tối đa lên đến 500 triệu đồng mà không cần tài sản thế chấp.

 

Toàn tỉnh hiện có 104 HTX, trong đó có 33 HTX nông nghiệp nhưng hầu hết đều có quy mô nhỏ. Nguyên nhân các HTX nông nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn vay tín chấp của các tổ chức tín dụng là do năng lực tài chính, phương tiện sản xuất, cơ sở vật chất của HTX còn rất yếu. Mặt khác, phần lớn các HTX chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh mang tính khả thi. Trên tinh thần chung là vay tín chấp nhưng điều kiện của các tổ chức tín dụng đưa  ra là các HTX  phải có tài sản để đảm bảo cho khoản vay tín chấp. Trong khi đó hầu hết các HTX nông nghiệp của tỉnh đều không có tài sản riêng nên không đáp ứng được yêu cầu của các tổ chức tín dụng.

 Để tháo gỡ khó khăn, giúp các HTX sản xuất nông nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay tín chấp từ các tổ chức tín dụng theo tinh thần Nghị định 41 của Chính phủ, Liên minh HTX tỉnh sẽ tập trung kiểm tra, tập huấn, củng cố lại các HTX, để các HTX khắc phục những yếu kém, từng bước đi vào hoạt động có chất lượng. 

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *