Bên bờ hạnh phúc

 Với chính sách hỗ trợ 90% mệnh giá thẻ BHYT cho hộ cận nghèo của trung ương và của tỉnh, từ tháng 9/2012, người dân thuộc diện cận nghèo trong tỉnh Vĩnh Long chỉ cần đóng khoảng 57.000 đồng là có thẻ BHYT thời hạn 1 năm. Để giúp người dân hiểu hơn về chính sách này và tích cực tham gia BHYT, các địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền về thời gian thực hiện mức hỗ trợ và mục đích, ý nghĩa của chính sách hỗ trợ khi tham gia BHYT người thuộc diện cận nghèo.

 

 

Mặc dù trong tháng 9, số người thuộc diện cận nghèo tham gia BHYT đã tăng cao với trên 6.500 người, chiếm hơn 50% so với số người cận nghèo tham gia BHYT trong 8 tháng đầu năm. Tuy nhiên, do chính sách hỗ trợ 90% mệnh giá thẻ BHYT cho hộ cận nghèo chỉ thực hiện trong năm nay nên các địa phương trong tỉnh vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động để người cận nghèo hiểu mức hỗ trợ của nhà nước và tích cực tham gia.

Bà Nguyễn Thị Ba, xã Long An, Long Hồ cho biết: “Từ trước tới giờ không có tham gia bảo hiểm vì gia đình gặp khó khăn nên mình không có mua bảo hiểm nổi, bây giờ Nhà nước đã ủng hộ cho tôi được 90% rồi, giờ tôi nghèo thì nghèo cũng ráng mua 4 giấy bảo hiểm này cũng mang ơn ở trên”.

Tại Tp Vĩnh Long, công tác vận động hộ cận nghèo tham gia BHYT không chỉ dừng lại ở đại lý BHYT mà là nhiệm vụ chung của cả các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Ngoài việc triển khai chính sách hỗ trợ BHYT của nhà nước đến  tất cả các hộ cận nghèo, các đoàn thể còn tích cực đến tận từng hộ, hướng dẫn thủ tục đăng ký mua BHYT. Nhờ vậy mà nhiều người đã hiểu và thực hiện được mơ ước tham gia BHYT để có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân và nhẹ lo chi phí mỗi khi đau ốm.

Theo ông Nguyễn Huấn, Phường 9 – TP Vĩnh Long: “Từ hồi xưa tới giờ chương trình BHYT của nhà nước đưa ra tôi cũng rất muốn tham gia nhưng vì hoàn cảnh thuộc hộ cận nghèo đi bán vé số sống nên chi phí nếu mua không có khả năng. Nay/ Nhà nước hỗ trợ 70%, tỉnh 20% mua bảo hiểm, mình chỉ đóng 10% khoảng 56.000 đồng, gia đình tôi rất phấn khởi, gia đình 4 nhân khẩu mua hết. Ý muốn mua rất lâu nhưng ngày nay nhà nước rất quan tâm chúng tôi đạt nguyện vọng mua được 4 bảo hiểm cho gia đình tôi rất thành tật mang ơn đối với Đảng, Nhà nước chính quyền địa phương”.

Ông Đỗ Công Khanh, Chủ tịch UB MTTQ VN Phường 9, Tp Vĩnh Long cho biết: “Ban chỉ đạo thực hiện BHYT hộ cận nghèo của P9 chúng tôi tiến hành mời tất cả 74 hộ cận nghèo triển khai nắm bắt tâm tư nguyện vọng xem có khả năng mua không, thì toàn bộ đồng tình hưởng ứng có khả năng mua, chỉ trong vòng 1 tháng hộ cận nghèo mua trên 40 hộ còn 30 hộ chưa tham gia trong năm nay BVĐ cố gắng hoàn thành vận động để hộ cận nghèo tham gia BHYT đạt 100%”.

Do điều kiện kinh tế của không ít hộ cận nghèo còn gặp khó bởi thu nhập không ổn định nên công tác vận động người cận nghèo tham gia BHYT ở 1 số địa phương vẫn còn chưa thuận lợi. Song để góp phần vào mục tiêu chung của tỉnh là đạt 65% dân số có thẻ BHYT vào cuối năm nay, các địa phương đang triển khai thêm nhiều giải pháp để gỡ khó cho hộ cận nghèo và đạt chỉ tiêu người cận nghèo có thẻ BHYT đã đề ra.

Ông Phan Văn Hà, Bí thư xã Long An, huyện Long Hồ cho biết: “Trong công tác vận động gặp không ít khó khăn thứ nhất các hộ này nghèo bỏ đi làm ăn xa, thứ 2 họ còn ỷ lại trông chờ vào Nhà nước, tới bệnh rồi mới tham gia. Biện pháp chúng tôi sẽ tăng cường công tác vận động của ban ngành đoàn thể xuống tận ấp, tận hộ để tuyên truyền cho họ nắm, hiểu được chính sách và vận động các mạnh thường quân giúp đỡ những hộ thật sự khó khăn tham gia BHYT, phấn đấu đến cuối năm đạt 100% chỉ tiêu đề ra”.

Hỗ trợ 90% mệnh giá thẻ BHYT là điều kiện thuận lợi mà Nhà nước dành cho hộ cận nghèo khi tham gia BHYT trong năm nay. Vì thế, các hộ cận nghèo cần tích cực mua BHYT để sử dụng khi cần và góp phần cùng địa phương thực hiện đạt mục tiêu 65% dân số trong tỉnh có thẻ BHYT vào cuối năm.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *