Bên bờ hạnh phúc

 Giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của những người có thu nhập thấp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương. Xác định tầm quan trọng này, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long không ngừng triển khai các giải pháp giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Ngoài nguồn thu từ nghề chăn nuôi, kể từ khi được hướng dẫn cách làm ăn và được hỗ trợ vốn để nhận gia công sản phẩm cho một cơ sở sản xuất giày dép, kinh tế gia đình anh Phan Hoài Phương ngày càng ổn định. Từ những sản phẩm thủ công này, bình quân mỗi tháng vợ chồng anh Phương có thêm 3 triệu đồng để cải thiện cuộc sống. Đây là một trong số hàng ngàn hộ nghèo ở tỉnh Vĩnh Long sau khi được hỗ trợ cất nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, còn được giúp vốn làm ăn nên đã thoát được cảnh nghèo. Anh Phương cho biết:  “Lúc trước vợ chồng cũng nghèo khó nhờ chính quyền địa phương giúp cất nhà 167 và giúp vốn chăn nuôi, giới thiệu việc làm, làm ăn ổn định, vợ chống ráng cố gắng làm ăn vươn lên không tái nghèo”.

Theo bà Lê Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc – Tam Bình: “Ban XĐGN xác định muốn thoát nghèo bền vững phải phân ra từng đối tượng nghèo để chúng ta có phương pháp giúp đỡ thoát nghèo / Đối tượng thuộc hội đoàn thể nào giao cho hội đoàn thể đó quản lý/ khảo sát từng hộ gia đình như hộ cần chăn nuôi, mua bán hoặc cần vốn sản xuất thì các ngành đoàn thể đầu tư quản lý./ Qua công tác XĐGN thấy kết quả khả quan, các hộ thoát nghèo bền vững đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra là giảm 2% mỗi năm”.

 “An cư lạc nghiệp”, có nhà ở ổn định thì mới an tâm phát triển sản xuất, làm ăn mua bán. Thấu hiểu điều này, từ năm 2009 đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã tích cực vận động, hỗ trợ xây dựng hơn 6.000 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Qua đó đã giúp nhiều hộ nghèo có được mái ấm tươm tất,động viên họ nỗ lực khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, các địa phương còn quan tâm dạy nghề, tạo việc làm ổn định cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Các ngành, đoàn thể tích cực khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân, tâm tư nguyện vọng và hướng làm ăn của hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả. Nhờ vậy mà nhiều hộ nghèo đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã có trên 3.500 hộ thoát nghèo, đạt hơn 70% chỉ tiêu đề ra trong năm.

Theo ông Lê Quang Đạo, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Vĩnh Long: “Trong thời gian tới, Sở LĐTBXH sẽ tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm như đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm cho cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thấy được việc giảm nghèo là chính sách lớn của đảng nhà nước ta. Qua đó làm cho mọi người có ý thức tham gia công tác giảm nghèo, đặc biệt là những hộ nghèo, cận nghèo thấy đây là trách nhiệm của mình để phấn đấu vươn lên thoát nghèo và làm ăn khá giả. Giải pháp thứ 2 là điều tra khảo sát nắm kỹ từng hộ nghèo nhất là tìm hiểu nguyên nhân nghèo, giải pháp thoát nghèo giúp từng hộ thoát nghèo. Thứ 3 huy động toàn bộ nguồn lực chú ý nguồn lực xã hội nguồn lực ngay bản thân người nghèo, cận nghèo,  chú ý chính sách đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm để tạo điều kiện cho hộ nghèo có việc làm ổn định lâu dài,  giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững không tái nghèo”.

Nhờ kịp thời triển khai nhiều giải pháp thiết thực giúp hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình theo hướng bến vững mà hiện nay Vĩnh Long đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 6,93%. Qua đó không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển mà còn góp phần củng cố lòng tin của của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhất là trong thực hiện chính sách an sinh xã hội./.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *