Bên bờ hạnh phúc

 Đi đôi với việc chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, huyện Trà Ôn luôn quan tâm đến công tác giáo dục, chú trọng phát triển tri thức làm nền tảng phát triển đời sống cho đồng bào Khmer trên địa bàn huyện. Chính vì vậy, cuộc sống của bà con Khmer trong huyện ngày càng được đổi mới, nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần.

 

Trường Tiểu học Tân Mỹ B (xã Tân Mỹ) có 80% học sinh là đồng bào Khmer. Đây là 1 trong 3 trường của huyện dạy song ngữ cho học sinh. Đầu năm học mới này, thầy trò và PHHS của trường hết sức phấn khởi vì ngôi trường vừa được xây mới khang trang với đầy đủ các phòng học và phòng chức năng, tạo thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Cô Lâm Thị Nghiệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Mỹ B – Trà Ôn cho biết: “Được Đảng và Nhà nước, các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư do đó chất lượng của nhà trường từng bước được nâng lên. Cụ thể năm học 2011-2012 tỉ lệ huy động trẻ 6 tuổi đạt 100%, tỉ lệ học sinh thực hiện đầy đủ hạnh kiểm đạt 100%, học sinh đạt chương trình tiểu học đạt 100%, riêng học sinh lên lớp thẳng đạt 98,3%.” 

Đường sá đi lại dễ dàng, mạng lưới trường lớp được mở rộng, đời sống kinh tế của người dân được nâng lên và nhiều chính sách ưu đãi trong giáo dục đã thúc đẩy phát triển giáo dục trong đồng bào Khmer. Hiện nay trẻ em trong độ tuổi đi học đều được huy động đến trường đạt tỉ lệ theo yêu cầu; số lượng học sinh Khmer được cử tuyển đi học đại học, cao đẳng ngày càng nhiều; toàn huyện hiện có hơn 100 CBCC là người Khmer, trong đó ngành giáo dục chiếm 80%. Đặc biệt, gần đây tình trạng học sinh Khmer bỏ học giảm đáng kể.

Theo ông Thạch Dương, Trưởng phòng Dân tộc huyện Trà Ôn: “Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số như chính sách cử tuyển, miễn giảm học phí, cấp sách vở, chế độ giảng dạy cho giáo viênở các điểm dân tộc. Qua đó, đời sống con em dân tộc thiểu số có chuyển biến tích cực.”

Hiện tại, hầu như gia đình đồng bào Khmer nào ở huyện Trà Ôn cũng có con em đi học, toàn huyện đang có hơn70 em dân tộc Khme đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh. Ý thức được vai trò quan trọng của tri thức trên con đường vươn tới tương lai, nhiều gia đình đã nỗ lực vượt khó để chăm lo cho con cái học hành đàng hoàng.

Gia đình ông Thạch Quang – một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu của xã Tân Mỹ – đã từng vượt qua cái nghèo, cái khó để nuôi 4 con ăn học thành tài. Giờ đây cuộc sống gia đình đã khấm khá.  Ông cho biết: “Gia đình gặp nhiều khó khăn, con học 4 đứa rồi vợ bệnh nhưng tôi có một mình lao động chính nhưng dù khó khăn cỡ nào thì mình là dân làm ruộng cũng cố gắng làm  thu hoạch để có lúa lo cho con học.Tôi cũng động viên các con cố gắng học hành nắm vững sự nghiệp thành tài sau này con có sự nghiệp để lo cho tương lai con và xã hội.”

Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể thì sự nỗ lực của đồng bào Khmer trong học tập, lao động, sản xuất sẽ là nhân tố quyết định để bà con vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, góp phần phát triển kinh tế xã hội./.

Kim Bằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *