Bên bờ hạnh phúc

          Theo ghi nhận của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước ngày 13/10/2012 tại Tân Châu, Châu Đốc vẫn còn thấp hơn mức báo động I từ 0,14 đến 0,3m. Nếu so với cùng kỳ năm 2011 thì mực nước đầu nguồn hiện tại thấp hơn từ 1,4-1,6m. Nếu không có những đột biến vào những con nước tới thì những số liệu trên cho thấy, mực nước lũ ĐBSCL năm 2012 thấp hơn nhiều so với đỉnh lũ năm 2011.

 

          Tình hình mưa lũ ở đầu nguồn khá ổn, nhưng ở các địa phương phía hạ nguồn vần còn có những nguy cơ khác. Đó là khả năng lũ kết hợp với triều cường và mưa lớn sẽ làm mức nước dâng cao, gây ngập tràn, sạt lỡ các tuyến đê bao, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Vĩnh Long là một trong những địa phương nằm ở hạ nguồn, rất có thể bị tác động bởi những yếu tố này. Vì vậy, ngành chức năng và nhân dân nơi đây đang tích cực thực hiện các biện pháp, nhằm chủ động đối phó với những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, thủy văn trong thời gian tới.

          Khu vực trọng điểm được xác định có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng do lũ kết hợp với triều cường là các xã cù lao trên sông Tiền và sông Hậu. Trong đó, xã Lục Sỹ Thành huyện Trà On là một trong những địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề mỗi khi vào mùa mưa lũ. Nguyên nhân là do hệ thống đê bao trên các cồn của xã chủ yếu làm bằng đất pha cát, độ kết dính kém, nên rất dễ bị sạt lỡ khi nước dâng cao.

 

          Rút kinh nghiệm từ những năm trước, đặc biệt là đợt lũ kết hợp với triều cường trong năm 2011, ngay từ đầu năm địa phương đã đề ra các biện pháp chuẩn bị cơ sở vật chất, chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp trong mùa mưa lũ. Từ nguồn vốn địa phương và vốn hỗ trợ của trên, đến nay những khu vực có nguy cơ bị tràn, hoặc sạt lỡ cơ bản đã được khắc phục. Đồng thời xã cũng tích cực vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ các vườn cây ăn trái và hoa màu theo từng tiểu vùng.

          Vùng đất cập sông Hậu thuộc các xã trên địa bàn huyện Bình Tân cũng được xác định là địa bàn có nhiều nguy cơ bị thiệt hại vào mùa mưa lũ hàng năm.

          Trong mùa lũ năm 2011, trên 50 ha hành giống và rau cải các loại của ấp Tân Thới, xã Tân Bình, huyện Bình Tân đã bị nước nhấn chìm. Nguyên nhân là do nước dâng quá nhanh, tất cả hệ thống đê bao kết hợp với giao thông nông thôn đều bị tràn, người dân trở tay không kịp. Để bảo vệ gần 100 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, chính quyền và người dân ấp Tân Thới đã lấy đỉnh lũ năm 2011 làm chuẩn để nâng cấp hệ thống đê bao, cống đập. Đặc biệt hiện nay giá hành đã lên mức 1 triệu đồng/tạ (60kg), mỗi ha hành cho thu nhập trên 200 triệu đồng, nên yêu cầu bảo vệ càng được đặt ra một cách bức bách.

          Một diễn biến rất đáng chú ý khác trong mùa mưa lũ năm nay là, mặc dù mực nước lũ thượng nguồn rất thấp, nhưng mực nước tại một số vùng hạ nguồn như Vĩnh Long lại cao hơn cùng kỳ năm 2011. Cụ thể mực nước đo được ngày 14/10 tại trạm Mỹ Thuận trên sông Tiền hơn cùng kỳ năm trước là 0,05m và ở trạm Cần Thơ cũng cao hơn 0,1m. Đến ngày 15/10 mực nước tại trạm Mỹ Thuận là 1,81m tương đương mức báo động III, và tại trạm Cần Thơ là 1,95m, cao hơn báo động III 0,05m. Diễn biến của tình hình thời tiết, thủy văn được dự báo còn nhiều phức tạp. Nhiều khả năng mực nước sẽ còn lên cao hơn ở phía hạ nguồn trong thời gian tới.

 

          Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ thì mực nước tại Tân Châu, Châu Đốc sẽ tiếp tục lên trong vài ngày tới. Riêng con nước đầu tháng 9 âm lịch trên các sông rạch ở Vĩnh Long lên khá cao, vượt mức báo động III từ 0,05-0,2m. Đỉnh của kỳ triều này sẽ diễn ra từ ngày 17-18/10, tức vào khoảng mùng 3 – mùng 4 tháng 9 âm lịch. Đồng thời Vĩnh Long cũng chịu ảnh hưởng bởi rãnh áp thấp , do đó thời tiết trong vài ngày tới sẽ tiếp tục có mưa, nhiều nơi còn có dông kèm theo. Do đó, các địa phương cần triệt để áp dụng phương châm 04 tại chỗ là: chỉ huy tại chổ, lực lượng tại chổ, phương tiện tại chổ và hậu cần tại chổ, nhằm chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của người dân./.

          Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *