Bên bờ hạnh phúc

 Trong khuôn khổ các hoạt động hội chợ triễn lãm hữu nghị 2 tỉnh Kampongspeu – Vĩnh Long, ngày 7/10, Sở NN&PTNT 2 tỉnh Vĩnh Long và  Kampong Speu đã tổ chức buổi hội thảo khoa học về kỹ thuật sản xuất lúa và cây ăn trái.

 

Xác định việc sản xuất lúa và cây ăn trái là thế mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, thời gian qua, tỉnh Kampong speu luôn quan tâm đến công tác giống và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thiên tai và trình độ sản xuất của một phận nông dân còn hạn chế, nên việc sản xuất lúa và cây ăn trái luôn gặp nhiều khó khăn. Hiện toàn tỉnh Kampong speu có diện tích đất sản xuất lúa và cây ăn trái hằng năm từ 150.000 – 200.000 ha. Đối với đất lúa, mỗi năm chỉ sản xuất 1 vụ với năng suất chỉ đạt từ 1,2 – 1,5 tấn/ha; Nếu nông dân ứng dụng tốt tiến bộ khoa học trong sản xuất, chọn giống tốt và đầu tư thâm canh tăng vụ thì sản lượng và chất lượng hàng hóa nông sản sẽ tăng lên rất cao.

Ông Soy Panha, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kampong Speu cho biết: Tỉnh Kampong speu phát triển về cây lúa và cây ăn trái, nó giúp đời sống kinh tế người dân nơi đây vì nó chiếm diện tích khá lớn. Sau này kết hợp với Vĩnh Long , giúp chuyển giao KHKT , giúp nông dân Kompong speu ứng dụng kỹ thuật , nâng cao hiệu quả và năng suất . Đặc biệt là cây xoài, dừa và cao su cần có sự đầu tư và áp dụng KHKT.”

Để nâng cao hiệu quả kinh tế và khai thác tiềm năng đất đai trên lĩnh vực nông nghiệp, tại hội thảo, các chuyên gia ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã trao đổi cùng nông dân tỉnh Kamgpong speu về kỹ thuật sản xuất lúa theo mô hình 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, mô hình công nghệ sinh thái, cánh đồng mẫu và sản xuất các loại cây ăn trái theo tiêu chuẩn Vietgap. Qua đó, giúp bạn tiếp cận với những tiến bộ KHKT ứng dụng vào sản xuất cây trồng đạt hiệu quả.

Theo anh Vun Chem, xã Som Rat – Tang Krouch- Kampong Speu: Tôi là nông dân sản xuất lúa, rau màu và chăn nuôi . Tôi tham gia hội thảo này của tỉnh Vĩnh Long tổ chức tôi được thêm nhiều kiến thức , sau này tôi sẽ áp dụng vào lĩnh vực sản xuất của tôi để nâng cao đời sống của gia đình.

Thông qua hội thảo khoa học, sẽ góp phần giúp cho nông dân tỉnh Kampong Speu nói riêng và nông dân Campuchia nói chung, mạnh dạng chọn những giống cây trồng mới, phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng và điều kiện khí hậu từng nơi; Ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, tăng hiệu quả kinh tế gia đình… Hoạt động này cũng góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 tỉnh Vĩnh Long – Kampong Speu, thúc đẩy kinh tế xã hội của 2 tỉnh không ngừng phát triển./.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *