Sau gần 1 năm thực hiện và qua nhiều lần đánh giá nghiêm ngặt, tháng 12/2011, tổ chức đánh giá thẩm định tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP cho 41 hộ nông dân thuộc HTX chôm chôm Java Tân Khánh, huyện Trà Ôn, với diện tích sản xuất 37 ha. Thế nhưng hiện nay HTX đang lo là sẽ không có đủ tiền để tái công nhận Global GAP khi hết hạn.

 

Vào cuối tháng 12 năm nay, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP cho 41 hộ nông dân thuộc HTX chôm chôm Java Tân Khánh, huyện Trà ôn sẽ hết hạn. Để tái công nhận trở lại, HTX phải đáp ứng được khoản kinh phí trên 150 triệu đồng trong khi đó HTX lại không có tiền. Nếu như thế thì nguy cơ HTX chôm chôm Java Tân Khánh mất chứng nhận Global GAP là rất lớn, điều này cũng đã từng xảy ra đối với HTX Bưởi 5 roi Mỹ Hòa, huyện Bình Minh.

Hiện nay, những mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn Gap trên địa bàn tỉnh vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, sản lượng hàng hóa không nhiều và cũng chỉ dừng lại ở dạng mô hình chứ chưa được nhân rộng nên khó có được thị trường ổn định. Để sản phẩm nông nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế thì việc áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất sạch, an toàn theo quy trình Gap là điều tất yếu.Thế nhưng vấn đề quan tâm hiện nay của nông dân là sản phẩm Gap phải có đầu ra tốt và phải bán được giá cao hơn sản phẩm bình thường thì mới bền vững.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *