Bên bờ hạnh phúc

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính Trị và của Tỉnh ủy Vĩnh Long, đến đầu tháng 10 này, Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và tương đương của tỉnh đã tổ chức xong đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết 12, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI : “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình cấp huyện và tương đương vừa qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ban thường vụ huyện ủy- thành ủy và các Đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy Vĩnh Long.

 

 Điều mà chúng tôi ghi nhận đầu tiên, là trước khi tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tất cả các huyện ủy-thành ủy và các đảng ủy khối trực thuộc tỉnh Vĩnh Long đều tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân và đã nhận được nhiều ý kiến góp ý. Đặc biệt là những ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện ủy-thành ủy-lãnh đạo các đảng ủy khối qua các thời kỳ rất sâu sắc, thẳng thắn, chân thành, với mong muốn những người đang giữ trọng trách cao nhất ở các địa phương, đơn vị phải thật sự xứng đáng với sự mong đợi của toàn đảng, toàn dân.

Khác với những lần kiểm điểm tự phê bình và phê bình trước đây, là chỉ lấy ý kiến của các cấp ủy, của các đồng chí lãnh đạo đương chức. Do không ít người sợ va chạm, không dám nói thẳng, nói thật nên kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình thường là không sâu. Việc tổ chức lấy ý của các đồng chí lão thành cách mạng trước khi kiểm đểm, là một trong những điểm mới về cách làm của đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này. Những ý kiến tâm huyết của các đồng lão thành cách mạng đã được tập thể cũng như từng cá nhân các đồng chí trong Ban thường vụ các huyện ủy-thành ủy trân trọng tiếp thu. Bởi cuộc đời của các đồng chí lão thành cách mạng luôn gắn bó với đảng, với dân. 

 Trên cơ sở ý kiến góp ý của các tổ chức- cá nhân và hướng dẫn thực hiện nghị quyết 12 : “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay ”, tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban thường vụ huyện ủy-thành ủy và các đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy, mỗi địa phương, đơn vị đã dành thời gian từ 2 đến 3 ngày để kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Nội dung kiểm điểm tập trung vào 3 vấn đề trọng tâm. Cụ thể là kiểm điểm tự phê bình và phê bình về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của từng đảng viên, của người đứng đầu về những hạn chế yếu kém. Kiểm điểm tự phê bình và phê bình về công tác cán bộ, nhất là về những hạn chế yếu kém trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ. Tình trạng bố trí cán bộ không đúng đối với một số trường hợp đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan lãnh đạo, quản lý và sự phát triển của ngành, địa phương. Kiểm điểm tự phê bình và phê bình về những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ “ Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách ”, quyền hạn, trách nhiệm của cá nhân trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, đặc biệt là người đứng đầu.

 Đối với nội dung kiểm điểm tập thể Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và tương đương, dự thảo báo cáo kiểm điểm được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc. Trong quá trình kiểm điểm, các đồng chí trong Ban thường vụ huyện ủy –thành ủy và các đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy đã đóng góp khá nhiều ý kiến. Một số vấn đề nổi cộm của tập thể trên cả 3 nội dung cấp bách về công tác xây dựng đảng được nêu trong Nghị quyết 12 đều được đặt ra, phân tích làm rõ những ưu điểm để phát huy, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục sửa chữa. Một số vấn đề quan trọng nảy sinh trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình cũng được các đồng chí trong Ban thường vụ tập trung làm rõ.

 

 Sau phần kiểm điểm tập thể, từng đồng chí trong Ban thường vụ đều liên hệ đến chức trách của mình để tiếp tục chỉnh sửa hoàn thiện hơn bản kiểm điểm cá nhân. Những vấn đề mà các tổ chức đảng và cá nhân góp ý bằng văn bản đều được các đồng chí trình bày, phân tích làm rõ. Bên cạnh việc ghi nhận những ưu điểm, những thành tích đóng góp của cá nhân, tập thể Ban thường vụ cấp ủy huyện ủy-thành ủy và các đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy đã dành nhiều thời gian tập trung đi sâu vào những mặt còn hạn chế, khuyết điểm của từng đồng chí. Quá trình kiểm điểm diễn ra nghiêm túc. Các ý kiến góp ý thẳng thắn, chân tình trên tinh thần xây dựng.

 Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã làm rõ hơn, sâu hơn về những ưu, khuyết điểm của tập thể và cá nhân trong Ban thường vụ huyện ủy-thành ủy và các đảng ủy khối trên một số vấn đề quan trọng cấp bách về xây dựng đảng hiện nay. Nhất là về trách  nhiệm của tập thể và cá nhân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị. 

 Trên cơ sở phân tích làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm, tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban thường vụ huyện ủy –thành ủy và các đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy đã đề ra các giải pháp khắc phục sửa chữa.

Theo đánh giá sơ bộ của Tỉnh ủy Vĩnh Long, đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân trong Ban thường vụ huyện ủy –thành ủy và tương đương diễn ra đúng theo tinh thần nghị quyết 12 về nội dung, đối tượng, phương châm, phương pháp tiến hành kiểm điểm. Việc phê bình và góp ý kiểm điểm nghiêm túc, thẳng thắn, không nể nang né tránh trên tinh thần cầu thị giúp nhau cùng tiến bộ. Chứ không có tình trạng lợi dụng kiểm điểm để nói xấu, thổi phồng khuyết điểm, hạ uy tín đồng chí mình với động cơ không trong sáng.

Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 12 : “ Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân trong Ban thường vụ huyện ủy-thành ủy và các đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy diễn ra nghiêm túc, chặt chẽ và khoa học. Đợt kiểm điểm này đã được sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân.

Sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình cấp huyện –thành phố và tương đương, tập thể và cá nhân Ban thường vụ đảng ủy cấp cơ sở của toàn tỉnh Vĩnh Long sẽ bước vào đợt sinh hoạt chính trị, kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết 12. Việc chỉ đạo sao cho đợt sinh hoạt chính trị kiểm điểm tự phê bình và phê bình cấp cơ sở diễn ra đúng quy định, có chất lượng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đảng bộ 8 huyện-thành phố và 4 đảng khối trực thuộc tỉnh ủy.

 Nghị quyết 12 đã xác định : Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình là một trong bốn giải pháp mang tính đột phá về công tác xây dựng Đảng hiện nay. Sự gương mẫu trong kiểm điểm tự phê phê bình và phê bình của Ban thường vụ huyện ủy-thành ủy và tương đương đã tạo được uy tín, là nguồn động viên cổ vũ cấp ủy cấp dưới noi gương kiểm điểm tự phê bình và phê bình nghiêm túc, đúng thực chất, có hiệu quả nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong Đảng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt thật sự tiêu biểu, xứng đáng với niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà./.

Trần Tiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *