Bên bờ hạnh phúc

        Các địa phương trong tỉnh Vĩnh Long đang bước vào thời điểm thu hoạch lúa Thu Đông, hiện đã có 24.000 ha được thu hoạch trong tổng số gần 62.000 ha đã xuống giống, với năng suất bình quân ước đạt 5,52 tấn/ha, tăng 0,5 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, tình hình mưa bão diến biến phức tạp những ngày qua đã gây nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng không ít đến tiến độ thu hoạch lúa của bà con.

 

          Dù đã chuẩn bị tâm lý thời điểm thu hoạch lúa Thu Đông thường bị mưa nhiều thế nhưng chưa năm nào nông dân làm lúa phải ngồi trông trời, trông mây như năm nay. Nhiều ngày liền mặt trời mới ló dạng, máy liên hợp chưa kịp xuống đồng thì lại tiếp tục đổ mưa, nóng ruột nhiều bà con chạy tìm mướn nhân công cắt tay . 

          Ông Nguyễn Văn Ba, xã Trung Hiếu – huyện Vũng Liêm cho biết: “Tình hình thời tiết năm nay mưa nắng thất thường, thời điểm lúa đang nở buội lại nắng nhiều cho nên dân bơm nước nhiều tốn thêm chi phí, nhưng mà khi lúa trổ tới chín mưa tới tấp, coi như mưa liên tiếp cỡ 2 tuần lễ, mưa có giông xoáy nên lúa sập, đã là sạ thưa bón phân cân đối rồi đó.  Tôi chờ máy 3 ngày nay rồi nhưng trời không nắng được, nhưng mà lúa sập chờ lâu hư buộc lòng phải cắt tay.”

          Thời tiết xấu, lúa bị đổ ngã nhiều, thu hoạch chậm trễ phẩm chất hạt kém đã đành, lại thêm không thể phát huy vai trò cơ giới hóa, trở lại thu hoạch thủ công như trước đây nên kéo theo chi phí thu hoạch và tỉ lệ hao hụt tăng cao. Mặt khác, việc tiêu thụ lúa hàng hóa của bà con cũng trở nên khó khăn hơn.

          Theo bà Đặng Thị Tuân, xã Trung Nghĩa – huyện Vũng Liêm: “Mần thì trúng lắm, từ đó giờ cắt máy liên hợp thuận tiện lắm lên lộ bán lúa ướt liền ngon lắm, năm nay cũng trúng nhưng mà có cái bây giờ khó khăn trời bão hoài máy liên hợp cắt hỏng được, cắt tay thì hỏng có thùng suốt tay, mướn cắt cũng hỏng có, ăn mắc quá tới 800 –  900 ngàn/công chi phí, thành ra lỗ.”

          Tuy thời điểm thu hoạch không mấy thuận lợi nhưng nhờ tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cộng thêm ít bị ảnh hưởng dịch bệnh, năng suất lúa vụ này đa phần đạt cao hơn vụ Thu Đông năm ngoái nên bà con ai cũng tranh thủ lúc trời vừa hé nắng, gặt lúa phơi liền với hy vọng bán được giá cao bù thua lỗ.

          Ông Huỳnh Văn Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa – Vũng Liêm cho biết:“Ngay từ đầu năm UB xã cũng có chỉ đạo theo đúng lịch thời vụ như sự chỉ đạo của huyện mà hiện tại tình hình này do thời tiết diễn biến phức tạp. Bà con giờ lúa bắt đầu thu hoạch mà mưa bão rất nhiều, hiện tại công tác chuẩn bị của xã tất cả các máy móc xong xuôi hết, máy nằm chờ nếu như có trời nắng thì sẽ cho thu hoạch dứt điểm, nếu nắng khoảng 4 ngày thì sẽ thu hoạch dứt điểm toàn diện tích của xã là 864 ha.  Có cống Rạch Bàng ngăn chặn ở ngoài đảm bảo không sợ lũ tràn, hiện tại xã có đê bao khép kín hết.”

          Tuy tình hình thời tiết không thuận lợi cho việc thu hoạch lúa Thu Đông nhưng với sự chủ động của người dân và những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc giúp dân khắc phục khó khăn, tin rằng các trà lúa trong tỉnh sẽ được thu hoạch dứt điểm vào cuối tháng 10 này, đảm bảo được lợi nhuận cho nông dân./.

          Bích Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *