Bên bờ hạnh phúc

 Do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, chính sách hạn chế tín dụng và lãi suất tăng cao trong thời gian qua đã làm cho các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, dẫn đến mất khả năng thanh toán, số nợ thuế không giảm mà có chiều hướng tăng ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách của tỉnh từ đầu năm đến nay đạt thấp. Đây là đánh giá của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh Vĩnh Long trong buổi làm việc sáng 4/10 tại Cục Thuế tỉnh.

 

 

 Từ đầu năm đến nay, tổng nguồn thu ngân sách Nhà nước do ngành Thuế tỉnh quản lý được hơn 1.006 tỷ 800 triệu đồng, đạt hơn 64% so với dự toán pháp lệnh, đạt gần 61% so với nghị quyết HĐND tỉnh năm 2012, đồng thời giảm 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn các nguồn thu chủ yếu đều giảm so với cùng thời điểm năm 2011, trừ thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế bảo vệ môi trường và tiền thuê đất. 

Ngoài nguyên nhân nợ thuế nói trên cộng với việc thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế theo Nghị quyết 13 của Chính phủ và Nghị quyết 29 của Quốc hội thì thu ngân sách giảm còn do thất thu thuế trên một số lĩnh vực như khai thác tài nguyên cát sông, vận tải thủy – bộ, thầu xây dựng dân dụng… 

Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long tăng cường công tác thu nợ, mạnh dạn áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp có khả năng nhưng cố tình vi phạm; phối hợp với cơ quan hữu quan đẩy mạnh công tác chống thất thu thuế trên các lĩnh vực, đặc biệt là ở lĩnh vực khai thác cát sông vì đây là hoạt động rất khó kiểm soát dẫn đến thất thu thuế nhiều./.

Tấn Xuân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *