Theo dự báo của Khí tượng thủy văn, mực nước lũ trong thời điểm giữa tháng 9 đến đầu tháng 10 âm lịch tại khu vực đầu nguồn sông Cửu Long sẽ lên dần và có khả năng đạt đỉnh lũ cao nhất, trùng với đỉnh triều cường dâng cao nhiều khả năng đỉnh lũ ĐBSCL dao động ở mức báo động 1. Cụ thể, mực nước sông Hậu tại Tân Châu sẽ dao động ở mức 3,5m; mực nước sông Hậu tại Châu Đốc dao động ở mức 3m.

Để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, hiện nay Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp cùng bà con nông dân ở tỉnh Vĩnh Long tiếp tục huy động mọi nguồn lực để gia cố đê bao cống đập, chuẩn bị phương tiện đối phó với đợt triều cường.

 

Anh Võ Thanh Trang ở ấp Bình Hòa 2 xã Bình Hòa Phước huyện Long Hồ có hơn 5.000m2 vườn chuyên canh chôm chôm. Để bảo vệ vườn chôm chôm đang xử lý nghịch vụ, anh Trang đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, máy bơm nước, cừ tràm sẵn sàng đối phó khi gặp sự cố do mưa lớn kết hợp với triều cương dâng cao. 

Tại vùng chuyên canh rau màu huyện Bình Tân, con nước cuối tháng 7 và đầu tháng 8 âm lịch vừa qua cũng đã gây thiệt hại không nhỏ cho nông dân. Tổng diện tích rau màu bị ngập cục bộ hơn 1 ha tại các xã Tân Bình, Thành Lợi và Mỹ Thuận.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Bình Tân, hiện toàn huyện còn khoảng 500 ha rau màu đang có nguy cơ bị nước lũ đe dọa. Để bảo vệ diện tích rau màu trong các đợt đỉnh điểm của triều cường rằm tháng 9, tháng 10, bà con nông dân đang khẩn trương gia cố lại những đoạn đê, bờ vùng xung yếu. Ngành nông nghiệp huyện cũng đã trực tiếp đi khảo sát tại các khu vực có nguy cơ ngập tràn để có giải pháp khắc phục kịp thời. 

Ông Võ Văn Theo, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bình Tân cho biết: “Hiện nay chúng tôi xác định địa bàn trong con nước tháng 9 tới có khả năng ảnh hưởng trên lúa tại Tân Thành, Thành Trung, Mỹ Thuận, Nguyễn Văn Thảnh khoảng 1.300 ha lúa. Còn vùng màu của khu vực Tân Bình, Tân Lược, Tân An Thạnh, Tân Quới và một số của Thành Lợi . Hiện nay, chúng tôi đã nắm lại toàn bộ diện tích lúa cũng như diện tích rau màu và các khu vực nghiêm trọng. Chúng tôi đã có hướng chuẩn bị đã có đầy đủ máy bơm, xáng, cobe và lực lượng cũng đã sẵn sàng.” 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn trung ương, tuy năm nay nước lũ không nhiều và cao như mọi năm, nhưng nó cũng sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho nông dân.

Hiện toàn tỉnh có trên 19.000 ha đất nông nghiệp kém an toàn khi có lũ lớn, trong đó có gần 14.000 ha đất sản xuất lúa, hơn 5.800 ha vườn cây ăn trái và rau màu. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ huy PCLB các cấp, cộng với nỗ lực của nông dân trong việc chuẩn bị các phương tiện đối phó với lũ, hi vọng con nước rằm tháng 9, tháng 10 tới đây sẽ không gây nhiều thiệt hại nhiều cho nông dân trong tỉnh./.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *