Bên bờ hạnh phúc

 Trường học là một trong những tiêu chí rất khó  thực hiện trong bộ tiêu chí nông thôn mới, muốn thực hiện tốt tiêu chí này, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đạt chuẩn, các điểm trường phải có nguồn nước sạch để phục vụ cho sinh hoạt của giáo viên và học sinh.

Để giúp các trường đạt chuẩn theo qui định, thời gian gần đây, tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm mở rộng mạng lưới cấp nước sạch đến các điểm trường ở nông thôn.

 

Gần đây, người dân xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình rất phấn khởi vì được nhà nước quan tâm đầu tư gần 2,8 tỷ đồng để xây dựng trường Mẫu giáo mầm non Mỹ Lộc. Điều làm cho giáo viên và các cháu học sinh ở đây phấn khởi hơn nữa chính là việc đưa nước máy đến tận nơi để phục vụ cho việc sinh hoạt và vệ sinh cá nhân.

Chị Huỳnh Thị Nguyệt Hằng, Giáo viên Trường Mẫu giáo Mầm non Mỹ Lộc – Tam Bình cho biết: “Trường tôi mới được xây dựng, khi có nước sạch về cô cháu rất phấn khởi vì có nước sạch để chúng tôi giáo dục các bé rửa tay, giữ vệ sinh chung. Từ nước sạch đó, trường  có thể phòng chống được 1 số loại bệnh thường gặp ở trẻ như tay chân miệng và các bệnh về da.”

Theo ông Nguyễn Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc – Tam Bình: “Hiện nay, trên địa bàn xã Mỹ Lộc có 5 điểm trường, tới thời điểm này nói chung nước sạch về tới 4 điểm trường, còn lại 1 điểm trường ở ấp 6A là chưa có nước sạch cho học sinh sử dụng. Đối với chính quyền địa phương, chúng tôi rất quan tâm vấn đề nước sạch, hướng tới tôi đề nghị cấp trên có thể hỗ trợ về kinh phí để có nước sạch tới 5/5 điểm trường giúp các em học sinh vệ sinh tốt hơn đồng thời thực hiện tốt tiêu chí trường học theo qui định xã nông thôn mới.”

Xã Long Phước (huyện Long Hồ) – một trong 22 xã điểm nông thôn mới của tỉnh Vĩnh Long, gần đây thực hiện khá tốt công tác đưa nước sạch về trường học. Hiện tất cả 4 điểm trường của xã đều có nước sạch và cơ sở hạ tầng khang trang, nhờ vậy đã góp phần giúp xã Long Phước sớm hoàn thành tiêu chí về trường học.

Thực tế cho thấy, việc cung cấp nước sạch cho các trường học không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt, học tập mà nó còn góp phần phục vụ cho việc giáo dục học sinh về vệ sinh môi trường và phòng chống một số lại bệnh ngoài da. Từ những hiệu quả thiết thực trên, thời gian qua tỉnh Vĩnh Long luôn chú trọng mở rộng mạng lưới cấp nước đến các trường học ở nông thôn.

Theo kết quả điều tra bộ về chỉ số nước sạch của Sở NN-PTNT, đến cuối năm 2011, tỉnh Vĩnh Long có gần 550 điểm trường có nước sạch sử dụng, đạt tỷ lệ gần 83% so tổng số điểm trường trong toàn tỉnh. Riêng trong năm 2012, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đầu tư 55 tỷ đồng để xây dựng 31 công trình cấp nước tập trung  ở các địa phương, qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đồng thời cũng giúp thêm nhiều điểm trường có nguồn nước sạch đạt chuẩn theo đúng qui định.

Bà Vương Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Ủy viên thường trực BCĐ Xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Hướng tới đây để giúp cho các điểm trường đạt được tiêu chí số 5 về trường học cũng như đạt tiêu chí về nước sạch và VSMT, Thường trực BCĐ Xây dựng NTM của tỉnh có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị chức năng, cụ thể là Trung tâm NS-VSMTNT trong quá trình xây dựng kế hoạch từ nay đến 2015, trong quá trình xây dựng mới hoặc đầu tư nâng cấp, mở rộng các hệ thống cấp nước nên quan tâm mở rộng phục vụ các điểm trường để giúp các trường trên địa bàn có cơ hội đạt được tiêu chí số 5 về trường học. Đồng thời chúng tôi Thường trực BCĐ cũng muốn hỗ trợ các xã trên địa bàn đạt tiêu chí về nước sạch cũng như tiêu chí trường học trên địa bàn toàn tỉnh.”

Theo BCĐ Xây dựng nông thôn mới tỉnh Vĩnh Long, đến nay, vẫn chưa có xã nào trong tỉnh đạt tiêu chí số 5 về trường học. Nguyên nhân là do nhiều trường còn thiếu phòng học, trang thiết bị dạy học, chưa đáp ứng không gian cho học tập vui chơi hoặc chưa có nguồn nước sạch và khu vệ sinh đạt chuẩn. Do vậy, việc quan tâm mở rộng mạng lưới cung cấp nước sạch cho các điểm trường nông thôn sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp các trường học đạt tiêu chuẩn về nước sạch đồng thời cũng góp phần giúp các địa phương thực hiện tốt hơn tiêu chí trường học./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *