Khu tái định cư – dân cư Bắc Mỹ Thuận 2 hiện có 32 hộ sinh sống. Tuy nằm trên địa bàn xã Tân Ngãi – TP Vĩnh Long nhưng gần 2 năm nay người dân nơi đây vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

 

          Để có nước phục vụ sinh hoạt, hàng ngày vài bận, anh Vinh và người dân lân cận trong khu tái định cư Bắc Mỹ Thuận 2 phải bơm nước từ con rạch nhỏ này, hiện rất ô nhiễm. Anh Vinh cho biết: “Nước ăn thì mình ra cái vòi nước ngoài kia để chở, hàng ngày thì mình chở từng can từng can một, còn nước sinh hoạt xài thì bơm dưới mương lên.”

         Theo anh Nguyễn Hữu Thái, Khu dân cư Bắc Mỹ Thuận, xã Tân Ngãi – TP Vĩnh Long: “Nguồn nước bơm dưới mương lên xài thì nó quá trời ô nhiễm, chịu hổng nổi luôn mà cũng cố xài chứ biết sao.”

         Còn nước để sử dụng vào việc nấu ăn thì được lấy từ cái vòi nước công cộng được Trung tâm Phát triển quỹ đất lắp đặt, mục đích là để phục vụ cho việc xây dựng công trình.

          Ông Thân Văn Đính, Khu dân cư Bắc Mỹ Thuận, xã Tân Ngãi – TP Vĩnh Long phản ánh: “Chiều đến thì dân đi lấy nước mà nếu tính ra thì tiền xăng nhiều hơn tiền nước. Tôi yêu cầu các ban ngành làm sao kéo nước cho dân sớm chứ trên dưới một năm rồi, rất cực khổ.”

          Đại diện chính quyền địa phương cho biết, Trung tâm Phát triển quỹ đất chịu trách nhiệm thi công hệ thống ống nước của khu tái định cư này nhưng khi bàn giao cho bên Công ty TNHH một thành viên cấp nước Vĩnh Long thử áp lực thì hệ thống ống không đạt yêu cầu vì có nhiều điểm đấu nối bị rò rỉ. Công ty Cấp nước Vĩnh Long yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất sửa chữa, thay thế những vị trí ống bị hư hỏng bằng trang thiết bị theo tiêu chuẩn Châu Âu. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo đúng yêu cầu này thì mức trượt giá khá cao, lên đến hơn 200 triệu đồng, không phù hợp với báo giá của Sở Tài chính. Chính sự bất cập này mà đến nay, người dân trong khu tái định cư  vẫn ngày ngày ngóng trông nước máy.

          Ông Nguyễn Thanh Cần, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ngãi – TP Vĩnh Long cho biết:“Khi mà bà con không có nước sạch thì nó ảnh hưởng đến điều kiện sức khỏe của bà con trong sinh hoạt hàng ngày/ Bên cạnh đó các tiêu chí của địa phương cũng như các điều kiện để phát triển khu dân cư đó hiện nay coi như không phát triển được.”  

          Ông Trần Thành Trụ, Khu dân cư Bắc Mỹ Thuận, xã Tân Ngãi – tP Vĩnh Long kiến nghị: “Ở đây muốn cải thiện đời sống như trồng tỉa cũng không có nước, đặc biệt là không có nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Yêu cầu ban quản lý và công trình cấp thoát nước này cần đấu nối để cho bà con khu vực đây trên dưới 30 hộ để sinh sống hàng ngày cho ổn định.”

          Theo bà Trần Thị Thường, Khu dân cư Bắc Mỹ Thuận, xã Tân Ngãi – TP Vĩnh Long: “Trong thời gian qua không có nước thì người dân không có sản xuất được cái gì cả. Lo nước cho sinh hoạt hàng ngày còn chưa có thì lấy đâu có cho sản xuất. Không có nước phải đi chở nước từng thùng hàng ngày, mỗi ngày chở ba bốn lần, nói chung rất là cực.”

           Cũng theo ông Nguyễn Thanh Cần, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ngãi – TP Vĩnh Long: “Đề nghị ban quản lý dự án chỗ Trung tâm khai thác quỹ đất sớm trình tỉnh có chỉ đạo cấp bách để Công ty cấp thoát nước cùng các ngành hữu quan sớm giải quyết cấp nước cho bà con để có nhu cầu phát triển các hộ tiếp theo.”

          Nước sạch là nhu cầu tối cần thiết không chỉ phục vụ sinh hoạt, đảm bảo sức khỏe cho người dân, mà nó còn là điều kiện để phát triển kinh tế, góp phần giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nhanh chóng giải quyết nhu cầu nước sạch cho người dân khu vực này chính là trách nhiệm của ngành chức năng, một mặt giúp người dân an tâm sinh sống, mặt khác tạo điều kiện cho địa phương hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội./. 

          Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *