Bên bờ hạnh phúc

Phát huy truyền thống “Tuổi cao, chí càng cao”, thời gian qua cùng với việc xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh; chăm lo đời sống vật chất – tinh thần cho hội viên, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh Vĩnh Long luôn chú trọng tuyên truyền, vận động cán bộ – hội viên tích cực tham gia các phong trào ở địa phương như xóa đói giảm nghèo, khuyến học – khuyến tài, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn trật tự khóm – ấp ….

Đặc biệt, nhiều người cao tuổi đã nêu tấm gương sáng trong công tác dân vận, góp phần thúc đẩy bà con xóm giềng cùng phát triển sản xuất, chung tay xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Tấn Hoài ở xã Thuận Thới huyện Trà Ôn là một điển hình như thế.

 Ông Hoài vận động người dân phát triển kinh tế gia đình

 

Hơn 6 năm nay, kinh tế gia đình chị Võ Thị Thu Trắng, ấp Vĩnh Hội – Hựu Thành – Trà Ôn khá ổn định vì các thành viên trong nhà đều có thể tận dụng thời gian nông nhàn, thời gian rảnh rỗi sau giờ học để cùng gia công đan sản phẩm ghế nhựa xuất khẩu. Với công việc này, mỗi tháng gia đình có thể thu nhập khoảng 3 đến trên 4 triệu đồng.

Chị cho biết:  “Từ hôm dượng Bảy mở ra vầy thấy đỡ lắm, con đi học, tựu trường dượng bảy lãnh đồ về mần, mần 1 tháng đóng tiền trường cho con khỏe re hà, hàng tháng lãnh tiền đó cho con đi học hành khỏe lắm tại vì nhà có mấy công ruộng hà, nhờ đương cái này mà đỡ, gia đình khá giả lên”

Người đã tổ chức mô hình gia công đan ghế xuất khẩu này là ông Nguyễn Tấn Hoài ở ấp Vĩnh Thạnh xã Thuận Thới huyện Trà Ôn mà chị Thu Trắng và bà con lối xóm ở đây vẫn hay gọi là chú Bảy hay dượng Bảy.

Vợ chồng ông Nguyễn Tấn Hoài đều là giáo viên về hưu. Năm 2005, được sự vận động của Hội Người cao tuổi huyện, xã về việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, ông Hoài đã vận động vợ và con cùng thử nghiệm mô hình đan ghế xuất khẩu để vừa có nguồn thu nhập cho gia đình, vừa giải quyết được việc làm cho người lao động nông thôn trong thời gian nông nhàn. Ban đầu công việc gặp rất nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao, ông Bảy Hoài đã dần đưa hoạt động này vào ổn định. Theo ông Hoài: “Công việc này không đơn giản bởi nó trái với nghề của gia đình tôi là GV không hà và gặp khó khăn về mặt bằng nhưng chúng tôi đã khắc phục và quyết tâm làm thủ. Cái khó khăn thứ 2 là mặt hàng chúng tôi làm xuất khẩu, cần phải đan đúng, đan khéo thì Công ty mới nhận, do đó chúng tôi mới ứng tiền đưa nhân công lên Công ty học rồi làm thử cho Công ty coi, rồi họ mới giao hàng cho chúng tôi gia công. Bước thứ 2 khó nữa là dạy nghề cho bà con, đa số ở đây bà con là nông dân, tay cứng ngắc, nhiều người không làm được nản, chúng tôi không bó tay, một mặt hướng dẫn kỹ thuật, một mặt vận động tinh thần bà con bởi vì cái gì cũng vậy, bắt đầu rất khó nhưng có tay nghề rồi thu nhập rất cao. Một số người chúng tôi phải tới tận nhà để vận động và dạy nghề, dần dần bà con làm được và hòa nhập với các công nhân khác”

Từ chỗ vài người rồi vài chục người tham gia công việc này tại nhà ông Bảy Hoài, đến nay cơ sở gia công đan ghế của ông Bảy Hoài đã thu hút hằng trăm hộ nhận sản phẩm đem về nhà làm. Chị em phụ nữ phấn khởi vì vừa có công ăn việc làm, vừa có thể chăm lo việc nhà.

Bà Lê Thị Bảy Nhỏ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Trà Ôn nhận xét: Ông Bảy đã giúp những người không có việc làm của địa phương khoảng 170 lao động sau vụ mùa có thời gian nhàn rỗi có việc làm, thêm thu nhập.”

Ông Nguyễn Tấn Hoài cho biết: “Rất là vui, bởi vì lúc dịch vàng lùn lùn xoắn lá đó, tết năm đó bà con không có tiền mua dưa hấu, rất là vui khi mà chúng tôi phát đợt tiền đầu tiên bà con cầm tiền vui rớt nước mắt. Chúng tôi vui cái niềm vui của bà con, từ đó về sau bà con càng ngày càng đan đông nữa thì ra vì đó mà chúng tôi quá vui vì cái vui của bà con chứ không phải vì chúng tôi thu nhập nhiều mà vui”

Siêng năng, sáng tạo làm kinh tế giỏi và làm dân vận khéo, ông Bảy Hoài không chỉ nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình mà còn góp phần tích cực trong giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân ở địa phương. Tấm gương sáng “tuổi cao, chí càng cao” này cần được phát huy và nhân rộng./.

Đăng Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *