Bên bờ hạnh phúc

Trong khi nhiều thanh niên ở nông thôn bỏ ruộng vườn lên các khu công nghiệp tìm việc làm với ước mơ đổi đời thì ở xã Đông Thạnh, huyện Bình Minh lại có một người thanh niên chọn cho mình con đường ngược lại. Vậy mà chỉ sau 5 năm gắn bó với ruộng vườn anh đã gầy dựng nên cơ nghiệp với mức thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Người thanh niên đó chính là anh Nguyễn Duy Thanh, Bí chi Chi Đoàn ấp Thạnh Hòa, xã Đông Thạnh.

 

Sau 3 năm hợp tác lao động tại Nhật Bản, với tay nghề tiện vững vàng, anh Nguyễn Duy Thanh có thể tìm được việc làm với mức lương khá cao tại các Khu Công nghiệp ở TPHCM. Thế nhưng anh lại quay về nơi chôn nhau cắt rốn và chọn nghề nông để khởi nghiệp.

Từ mảnh vườn tạp của gia đình, năm 2008 anh đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư trồng 350 gốc mít Thái siêu sớm. Một giống cây trồng mới thích hợp với vùng đất nhiễm phèn ở quê anh. Ban đầu thấy anh Thanh phá vườn trồng mít, bà con trông ấp đều lắc đầu, không ai nghĩ rằng anh sẽ thành công. Thế nhưng, chỉ sau một năm chăm sóc, lứa trái đầu tiên đã mang lại cho anh một nguồn thu hòa vốn.

Theo anh Thanh cho biết giống mít Thái siêu sớm này trồng chỉ 1 năm là cho trái, múi dày, giòn, ngọt và ráo, các công ty chế biết mít sấy xuất khẩu tiêu thụ rất mạnh. Hiện tại giá bán sô tại vườn từ 14.000 – 16.000 đồng/kg. Trung bình một cây mít khoảng 4 – 5 tuổi sẽ cho thu hoạch khoảng 60 – 70 kg mỗi năm; tức khoảng 1.000.000 đồng/ cây/ năm. Như vậy chỉ tính riêng vườn mít 350 gốc đã cho thu nhập trên 300 triệu.

Với thành công ban đầu anh Thanh đã bàn với gia đình mở rộng vườn mít thêm trên 1.000 gốc. Ngoài ra, trong vườn anh còn xen canh thêm dừa xiêm lùn, thanh long và tận dụng mặt liếp trồng cỏ nuôi bò. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài, lấy dài bù ngắn” anh đã xây dựng mô hình kinh tế kết hợp vườn, ao chuồng nuôi rắn ri voi, bồ câu gà cho thu nhập thêm vài chục triệu đồng mỗi năm.

Đ/c Châu Võ Hoài Duy, Phó Bí thư Đoàn TNCSHCM xã Đông Thạnh – Bình Minh nhận xét: “Việc có thu nhập vài trăm triệu đồng/năm đối với thanh niên nông thôn hiện nay rất là hiếm nhưng đối với anh Thanh thì anh đã làm được chuyện đó. Bắng việc áp dụng những thành tựu khoa học vào thực tế kinh tế hộ gia đình của anh thì bây giờ đã phát triển được mô hình vườn ao chuồng. Bằng những việc mà anh đã làm được thì anh còn triển khai cho những thanh niên ở địa phương cùng sản xuất giống như anh. Qua đó cũng góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”

Chỉ sau 5 năm khởi nghiệp, hiện tại gia đình anh Nguyễn Duy Thanh đã có một cơ ngơi bề thế, khá bền vững. Anh nhẩm tính đến năm sau khi 1.000 gốc mít siêu sớm và mấy trăm gốc dừa xiêm lùn cho trái thì thu nhập của anh còn cao hơn nữa.

Anh Nguyễn Duy Thanh cho biết: “Thanh niên nông thôn phần lớn khi học xong tốt nghiệp thì muốn thoát ly gia đình đến những khu công nghiệp làm công nhân. Nhưng theo em thấy làm công nhân nếu được mức lương 3- 4 triệu một tháng thì phải làm từ 10 đến 12 tiếng một ngày, rất là cực nhọc. Nếu mình có ruộng vườn, có kiến thức thì việc làm giàu cho bản thân mình, cho quê hương mình cũng nằm trong bàn tay của mình.”

Ngoài việc sản xuất giỏi, trong hai năm qua anh Thanh còn tổ chức nên Tổ hợp tác sản xuất mít siêu sớm, thu hút 7 hộ đoàn viên tham gia với mô hình “cung cấp cây giống – chuyển giao kỹ thuật – bao tiêu sản phẩm”.

Với những đóng góp ấy, ngày 27/9/2011 anh Nguyễn Duy Thanh đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi Đoàn ấp Thạnh Hòa./.

Tường Thụy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *