Bên bờ hạnh phúc

 Cơ sở hạ tầng đô thị của TP Vĩnh Long đang từng bước được đầu tư đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Nổi bật là hệ thống giao thông đô thị đã được triển khai nhiều công trình dự án mới. Để TPVL từng bước trở nên văn minh, hiện đại, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có quyết định ban hành quy chế quản lý kiến trúc đối với các công trình xây dựng trên tuyến đường 2/9 nối dài thuộc địa bàn Phường 2 và Phường 9.

 

Quy định về kiến trúc theo quy chế của UBND tỉnh bao gồm các công trình xây dựng 1 tầng thì vị trí xây dựng phải có khoảng lùi tối thiểu so với chỉ giới đỏ là 10m, tầng lửng chỉ được bố trí tại tầng trệt công trình với diện tích xây dựng không quá 70% diện tích của tầng trệt. Hàng rào, tường rào công trình phải có hình thức kiến trúc thoáng nhẹ, mỹ quan và thống nhất chiều cao 2,6m tính từ mặt vỉa hè hoàn thiện, cánh cổng không được mở ra ngoài lộ giới hoặc sang ranh giới đất thuộc quyền sử dụng của người khác và trên khoảng lùi của công trình không được xây dựng công trình phụ hoặc che chắn tạm bợ. Các hành vi bị nghiêm cấm và trách nhiệm của chủ sở hữu công trình là không được xây dựng, cơi nới các công trình trên tuyến đường này bằng các loại vật liệu thô sơ không đảm bảo mỹ quan đô thị, đồi thời không được xây dựng các công trình không đảm bảo về tiêu chuẩn môi trường.

Không chỉ có đường 2/9 nối dài mà hiện nay trên địa bàn TP Vĩnh Long cũng đang triển khai thi công nhiều tuyến đường quan trọng khác, trong đó đáng kể nhất là đường Hưng Đạo Vương nối dài thuộc địa phận Phường 4 có chiều dài gần 3.000m cũng đã được UB thành phố quản lý chặt chẽ về vấn đề kiến trúc đô thị.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết: “Đường 2/9, đường Hưng Đạo Vương nối dài đã được UB tỉnh phê duyệt quy chế quản lý kiến trúc, UB thành phố đã chỉ đạo các phòng ban có liên quan, các địa phương tăng cường công tác quản lý, đồng thời vận động nhân dân thực hiện đúng theo quy chế quản lý kiến trúc nhằm tạo mỹ quan đô thị. Sắp tới, thành phố sẽ tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đồng thời sẽ lý nghiêm những trường hợp xây dựng không phép, trái phép.”

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có quyết định ban hành kế hoạch phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2011-2015. Theo đó  thì thành phố Vĩnh Long phấn đấu đạt 50% tiêu chí đô thị loại II vào năm 2015. Trước mắt trong năm 2013 sẽ thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng mở rộng thành phố Vĩnh Long; rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu các phường và lập các quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị; hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng khu đô thị mới Bắc Mỹ Thuận; nâng cấp, mở rộng, xây dựng một số tuyến đường nội thị theo định hướng quy hoạch như đường 2/9 (giai đoạn 2 và 3), đường bờ kênh, đường vào Trường Đại học Xây dựng Miền Tây và triển khai thực hiện đề án chỉnh trang đô thị. Còn trong 2 năm 2014-2015, TP Vĩnh Long sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công cộng, đầu tư mở rộng, cải tạo và nâng cấp các chợ trên địa bàn./.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *