Bên bờ hạnh phúc

Nhiều năm kinh nghiệm với nghề, anh Nguyễn Thành cho biết, casting là một nghề nhiều gian nan. Bởi nghề này lúc nào cũng phải tìm và đáp ứng những thứ mà đạo diễn cần, cho dù nó ở đâu. “Nhiều người nói rằng nghề này chẳng có gì khó nhưng theo tôi đây là một nghề rất vất vả. Những người làm nghề phải có cái nhìn tinh tế và phải biết được những gì một bộ phim cần thì mới làm được. Người casting cũng là một nghệ sĩ vậy”, anh Thành nói.

Còn với anh Lượng, những người làm nghề casting chuyên nghiệp phải am hiểu nhiều mặt. Ngoài việc nắm trong tay danh sách điện thoại và thuộc lòng những gương mặt tên tuổi, người làm nghề còn phải biết thế mạnh của mỗi diễn viên. Anh tiết lộ: “Trước khi chọn diễn viên tôi phải đọc kỹ kịch bản, phải hiểu được tính cách của nhân vật rồi mới xem gương mặt nào phù hợp để mời đến thử vai”.

Để có trong tay những diễn viên giỏi, anh Lượng thường bắt đầu công việc tìm “gà” của mình ở các trường điện ảnh, các nhà văn hóa… Bất kỳ buổi tuyển sinh nào ở trường điện ảnh anh đều có mặt và ghi hình lại tất cả những gương mặt khả ái nhất, sau đó xin số điện thoại. Từ những tư liệu này, anh phân ra nhiều cấp hạng, độ tuổi… Khi đạo diễn cần là anh có thể đưa ngay ra vài chục diễn viên để thử vai”.

Những câu chuyện cười ra nước mắt

Ngoài những khó khăn kể trên, người làm nghề casting diễn viên còn phải đối mặt với nhiều vấn đề nhạy cảm khác. Điển hình nhất là sự cạnh tranh ngầm giữa các đồng nghiệp với nhau hay người này cố tình nói xấu cho người kia để tạo uy tín cho mình. Thậm chí, lâu lâu người ta lại nghe tin anh này ăn chặn tiền cát sê của diễn viên A, anh kia cố năn nỉ đạo diễn nhận diễn viên B vì lỡ nhận tiền “lót tay"…

Cũng vì những thông tin như thế đã làm cho những người làm nghề chân chính phải lên tiếng. “Ai thế nào thì tôi không biết. Nhưng với tôi khi làm việc bao giờ cũng tạo điều kiện thuận lợi để diễn viên được đàm phán trực tiếp với nhà sản xuất", anh Thành bộc bạch.

Riêng đạo diễn Bình Trọng lại tạo cho mình một uy tín khác: “Tiêu chí của tôi là làm việc dính đến đồng tiền thì phải luôn sòng phẳng. Giờ đây, khi tôi đưa ra bất kỳ mức cát-sê nào đối tác cũng đồng ý. Tôi không nói mình casting tốt mà người ta nhìn nhận tôi là người “có nghề” và tin tưởng tôi”, anh chia sẻ.

Tuy nghề casting có lắm nhọc nhằn nhưng anh Thành cũng phải thừa nhận rằng, đây là nghề khá thú vị nhưng cũng lắm phiền phức. Như có lần anh casting dàn diễn viên mới cho một bộ phim sắp quay, sau khi xin số điện thoại và chụp ảnh xong, thế là tối hôm đó anh nhận rất nhiều tin nhắn và điện thoại của các bạn nữ mời anh đi chơi. Những ngày sau, anh không dám nghe điện thoại mà phải nhờ người khác nghe hộ.

Theo datviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *