Bên bờ hạnh phúc

 Nhiều năm trước, xã Ngãi Tứ (huyện Tam Bình) được xem là điểm nóng của tình trạng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài. Để giúp người dân nhận thức đầy đủ hơn về mặt trái của thực trạng này, CLB “gia đình phát triển bền vững” được thành lập làm nơi triển khai các hoạt động truyền thông, chuyển đổi hành vi, từng bước hoạt động có hiệu quả giúp cho nhiều gia đình thoát khỏi tư tưởng đổi đời bằng con đường lấy chồng ngoại.

 

Đã gần 7 năm nay, lúc nào gia đình ông Phạm Văn Bé cũng canh cánh nỗi lo không biết cô con gái lấy chồng Đài Loan giờ sinh sống ra sao ? Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, con gái ông Bé đã chấp nhận lấy chồng ngoại quốc để mong đổi đời, nào ngờ chỉ kịp hỗ trợ được cha mẹ chút ít tiền để xoay sở trong gia đình rồi bặt tin luôn cho đến nay.

Ông Phạm Văn Bé, Hội viên CLB Gia đình bền vững ấp An Thới – Ngãi Tứ – Tam Bình cho biết: “Tôi gả con gái tôi năm nay cũng mười mấy năm rồi, nhưng mà sáu bảy năm nay thì không có liên lạc được gì với nó hết, thành ra vợ chồng tôi, bả thương nhớ bả khóc hoài. Tôi buồn cũng lo rầu lắm nhưng mà  bây giờ mong muốn những gia đình sau này đừng giống như tụi tui nữa, gả nước ngoài đó, gặp hoàn cảnh như tui thì cũng buồn quá đi.”

Đó là một trong số những trường hợp phụ nữ kết hôn với người nước ngoài qua mai mối. Theo thống kê của Hội LHPN xã Ngãi Tứ, từ năm 2008 đến năm 2011, toàn xã có 55 trường hợp phụ nữ kết hôn với người nước ngoài thông qua môi giới, trong đó hầu hết là kết hôn với người Đài Loan và Hàn Quốc. Do cuộc hôn nhân không dựa trên cơ sở hiểu biết về văn hóa, lối sống, tình cảm; nhất là không xuất phát từ tình yêu nam nữ tự nguyện đã dẫn đến thực trạng nhiều chị em bị rơi vào hoàn cảnh bi đát, bị lừa đảo, thậm chí bị rơi vào đường dây mua bán phụ nữ nơi xứ lạ. Hậu quả từ những tiêu cực trong việc phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài để lại cả trước mắt và lâu dài, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt kinh tế, văn hóa, an ninh xã hội…

Nhằm khắc phục thực trạng này, Hội LHPN các cấp đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thành lập các CLB gia đình bền vững. Ngoài đề cập các vấn đề liên quan đến xây dựng hạnh phúc gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, CLB còn tập trung tuyên truyền, can thiệp giảm tiêu cực tình trạng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài. Từ một vài hội viên ban đầu, đến nay xã đã thành lập được 5 CLB với 120 hội viên.

Chị Nguyễn Thị Xanh, Hội viên CLB Gia đình bền vững ấp An Thới – Ngãi Tứ – Tam Bình cho rằng: “Từ khi tôi tham gia CLB tới giờ thì tôi thấy có rất nhiều bổ ích. Trong đó tôi nhận thấy được cái mặt trái của việc gả con cho người nước ngoài, sống vì vật chất chứ tình nghĩa không có còn mang nhiều hệ lụy. Tôi về có vận động các chị em trong xóm ấp và người thân không nên gả con cho người nước ngoài.”

Theo chị Nguyễn Thị Ly, Chủ nhiệm CLB Gia đình bền vững ấp An Thới – xã Ngãi Tứ: “Để giảm tiêu cực tình trạng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài thì Hội LHPN các cấp thành lập CLB gia đình bền vững, sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Trong các buổi sinh hoạt thì cũng lồng ghép các chuyên đề giảm tiêu cực phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, cũng có phát tờ bướm, tờ rơi cho chị em. (Nối hình) Để góp phần nâng cao kiến thức cho chị em đã nhận được sự đồng tình, thu hút nhiều chị em tham gia CLB.”

Để kéo giảm thực trạng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài không đúng quy định, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Hội LHPN xã Ngãi Tứ còn chủ động gần gũi, tiếp xúc với các hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để có những biện pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời như hỗ trợ vốn sản xuất, tổ chức mở các lớp dạy nghề tạo điều kiện cho chị em có thêm nguồn thu nhập lúc nông nhàn, giúp các chị thoát khỏi tư tưởng đổi đời bằng con đường lấy chồng ngoại.

Chị Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN xã Ngãi Tứ – Tam Bình cho biết: “Trước đây ở xã về hộ phụ nữ kết hôn với người nước ngoài rất nhiều, nhưng qua sinh hoạt số lượng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài giảm rất là đáng kể. Còn về phía phụ nữ sẽ hỗ trợ cho chị em phụ nữ mở các lớp dạy nghề, giải quyết việc làm nông thôn làm sao cho chị em, có việc làm ổn định, cải thiện đời sống gia đình để giảm bớt tình trạng chị em phụ nữ kết hôn với người nước ngoài.”

Nhờ có nhiều giải pháp tích cực, thực trạng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài qua môi giới ở xã Ngãi Tứ giảm đáng kể, từ 18 – 19 vụ mỗi năm còn 7 – 8 vụ mỗi năm. Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã không có thêm trường hợp phụ nữ kết hôn với người nước ngoài.

Không chỉ nhằm thực hiện quyền bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho chị em phụ nữ, mô hình CLB gia đình bền vững của Hội LHPN còn góp phần xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc; gìn giữ thuần phong mỹ tục của dân tộc và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Đây cũng là cơ sở để xây dựng gia đình văn hóa và xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước hiện nay./.

Thu Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *