Bên bờ hạnh phúc

 Hơn 2 tháng qua kể từ ngày Thông tư 15 của Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông có hiệu lực thi hành, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long việc triển khai thực hiện quy định này còn rất nhiều hạn chế.

 

 

Điều 7 Thông tư 15 của Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải quy định, chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông có trách nhiệm hướng dẫn việc mặc áo phao; đồng thời được phép từ chối chuyên chở đối với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cá nhân.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng thì hiện nay số người tham gia giao thông mặc áo phao mỗi khi qua đò còn rất thấp, chỉ chiếm khoảng 10%. Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông ngán ngại việc sử dụng chung một áo phao với nhiều người sẽ không đảm bảo vệ sinh; chủ phương tiện chưa thực hiện tốt việc phát áo phao và hướng dẫn cách mặc cho người tham gia phương tiện giao thông thủy. Mặt khác là do chưa có chế tài xử phạt đối với việc không chấp hành của chủ phương tiện cũng như người đi đò.

Để từng bước thực hiện tốt quy định trên, các ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Long đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về việc mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cá nhân đúng quy cách khi tham gia các phương tiện thủy công cộng; buộc các chủ phương tiện cam kết thực hiện tốt việc phân phát áo phao và hướng dẫn cách mặc áo phao cho hành khách; thường xuyên kiểm tra hoạt động vận tải hành khách trên sông, đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp phương tiện thủy không trang bị đầy đủ áo phao và dụng cụ nổi cá nhân theo quy định./.

Minh Trạng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *