Bên bờ hạnh phúc

Sáng nay (14/9), đoàn khảo sát của Quốc hội – đơn vị tỉnh Vĩnh Long và HĐND tỉnh đã đến khảo sát ở Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Vĩnh Long về thực hiện hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Buổi làm việc của đoàn khảo sát của Quốc hội – đơn vị tỉnh Vĩnh Long và HĐND tỉnh đã tại Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Vĩnh Long

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, đến cuối tháng 8/2009, tổng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên toàn tỉnh đạt gần 3.675 tỷ đồng, chiếm gần 36% trên tổng dư nợ.

Nhìn chung, các đơn vị thực hiện hỗ trợ lãi suất đã chấp hành khá tốt các quy định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Chủ trương hỗ trợ lãi suất đã kịp thời giải quyết được khó khăn về vốn cho gần 65.600 khách hàng, góp phần giúp các doanh nghiệp và hộ dân duy trì, ổn định sản xuất.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 497 của Thủ tướng Chính phủ còn gặp nhiều vướng mắc khiến người dân khó tiếp cận được nguồn vốn này. Đến cuối tháng 8, dư nợ cho vay theo quyết định này chỉ đạt 3,8 tỷ đồng, chiếm 0,1% dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất.

Hai vướng mắc chủ yếu hiện nay là việc qui định tất cả khách hàng được hưởng hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 497 phải mua hàng sản xuất trong nước theo danh mục của Bộ Công thương và phải mua hàng ở những cửa hàng, doanh nghiệp có đăng ký bán hàng theo chương trình này. Nhưng hiện nay, một số mặt hàng sản xuất trong nước lại không đủ cung ứng cho thị trường, chất lượng lại chưa tốt và giá thành cao. Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng, doanh nghiệp đăng ký bán hàng theo chương trình này cũng không nhiều, chủ yếu nằm trên địa bàn thành phố và thị trấn; trong khi người dân có xu hướng mua hàng ở những nơi gần, vừa tiết kiệm thời gian vừa đỡ tốn chi phí vận chuyển.

Đoàn khảo sát đề nghị Ngân hàng cần đơn giản hoá các thủ tục cho vay, đặc biệt là cần xem xét lại qui định của Bộ Công thương về việc phải mua hàng sản xuất trong nước vì mục tiêu chính của chương trình này là nhằm hỗ trợ người dân nông thôn phát triển sản xuất, ổn định đời sống nên chất lượng và giá thành sản phẩm phải là mục tiêu quan tâm hàng đầu.

Tấn Xuân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *